posttoday

91ปีสารทเดือนสิบเมืองคอนต้อนรับพระธาตุสู่มรดกโลก

11 กันยายน 2557

เทศกาลบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน ประเพณีที่ยิ่งใหญ่สืบสานประเพณี เชิดชูวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราชเรื่อง นุจรี แรกรุ่น

เทศกาลบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน ประเพณีที่ยิ่งใหญ่สืบสานประเพณี เชิดชูวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช
เรื่อง นุจรี แรกรุ่น

งานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบและกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่ชาวบ้านเรียกกันปกติว่า “งานเดือนสิบ” เป็นงานประเพณีประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ของคนนครและชาวใต้ ซึ่งมีการจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2466 ณ สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช จนถึงปี พ.ศ.2534 หลังจากนั้นเป็นต้นมาได้เปลี่ยนสถานที่ไปจัดที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) เนื่องจากสามารถรองรับผู้ที่มาเที่ยวชมงานได้เป็นจำนวนมาก และใช้เป็นสถานที่จัดงานบุญสารทเดือนสิบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 91 แล้ว
 
งานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2557 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่17-26 กันยายน 2557 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) ส่งเสริมและสืบสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีและเชิดชูความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และเสริมสร้างความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชน สนับสนุนกิจกรรมกาชาดและหารายได้สำหรับใช้จ่ายในกิจการสาธารณกุศลและยังเป็นการสนับสนุนให้วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารขึ้นสู่มรดกโลกด้วย
 
นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า งานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบและกาชาด ปีนี้ปรับรูปแบบการจัดงานใหม่ เพื่อเชิดชูวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช เพื่อให้ได้กลิ่นไอของบรรยากาศงานเดือนสิบแบบดั้งเดิม คือเมื่อก้าวสู่บริเวณงานต้องได้ยินเสียงปี่กลองมโนราห์หนังตะลุง เป็นอันดับแรก โดยให้กิจกรรมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาอยู่บริเวณด้านหน้าของงานบริเวณลานพุทธภูมิ เช่น การประกวดแข่งขันการแสดงหนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก เพลงร้องเรือ กลอนสด การละเล่นพื้นบ้านต่างๆ ทั้งระดับเยาวชนและมืออาชีพ
 
จุดเด่นของกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมคือ การประชันหนังตะลุงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุกคืนต้องมีหนังตะลุงและมโนราห์อาชีพ ให้ผู้เที่ยวงานได้รับชม เช่น หนังน้องเดียว หนังปฐมอ้ายลูกหมี มโนราห์สมพงศ์น้อยดาวรุ่ง เป็นต้น ส่วนร้านกาชาดได้ปรับแนวความคิดในการคืนความสุขให้พี่น้องประชาชน โดยเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพ มีหมอมาพูดให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพทุกคืน มหรสพจัดให้ยิ่งใหญ่สมกับงานเดือนสิบ มีการเชิญดารานักร้องที่มีชื่อเสียงในภาคใต้มาร่วมแสดงมากมาย
 
นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์โอทอป การจำลองวิถีชีวิตชาวนครศรีธรรมราชภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พลังงาน และผลผลิตทางการเกษตร จัดไปอยู่บริเวณเดียวกับร้านกาชาด รวมทั้งการจัดจำหน่ายอาหารพื้นบ้านของชาวนครศรีธรรมราช เช่น ข้าวหลาม ขนมจาก เป็นต้น นอกจากนี้ได้จัดให้มีสตรีทโชว์ 2 จุด เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่มีความสามารถในด้านต่างๆ ได้แสดงเพื่อคืนความสุขให้คนที่มาเที่ยวงานได้แวะรับชม รวมทั้งศิลปินเปิดหมวกและทุกคืนรวมทั้งมีขวนแห่หฺมฺรับจำลองไปทั่วบริเวณงานเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก
 
และในวันที่ 22 กันยายน 2557 ถือเป็นวันที่สำคัญคือการจัดพิธีแห่ขบวนหฺมฺรับ (หมะหรับ) จากสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และจัดพิธีถวายหฺมฺรับ พร้มทั้งประกวดหฺมฺรับชิงรางวัลหฺมฺรับทองคำพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ในช่วงงานบุญสารทเดือนสิบยังมีการแข่งขันกีฬาชนิดต่างๆ เช่นเซปัคตะกร้อ ตะกร้อลอดห่วง แบดมินตัน 8 จังหวัดภาคใต้ โดยในวันเกิดงานจะเริ่มด้วยการแข่งขันสามล้อพ่วงท้ายเพื่อเป็นการตีฆ้องประกาศถึงการเปิดประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบแล้ว
 
สำหรับกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น รศ.วิมล ดำศรี อธิการบดีมหาวิทยาราชภัฏนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จะรวมอยู่ที่ลานพุทธภูมิทั้งหมดของทุกหน่วยงาน เช่น การประชันหนังตะลุงชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดแข่งขันเพลงบอก มโนราห์ หนังตะลุง กลอนสดของเยาวชนตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษา และระดับอาชีพ การแสดงลิเกฮูลู ส่วนอาศรมวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จัดแข่งขันประกวดเพลงร้องเรือ ตั้งแต่ระดับเยาวชน และประชาชน การเล่านิทาน เป็นต้น
 
และจุดเด่นอีกกิจกรรมหนึ่งคือการประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช ที่อยู่คู่กับงานประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ นางสาววาริน ชิณวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปีนี้มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศในคืนตัดสินวันที่ 23 กันยายน 2557 เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และอำเภอขนอมเป็นสื่อผ่านการประกวด และผลักดันให้เมืองนครฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยมี“น้องเมญ่า” นนทวรรณ ทองเหล็ง มิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2014 มาร่วมเดินโชว์และสวมมงกุฎให้นางสาวนครศรีธรรมราชด้วย
 
ด้านนายมาโนช เสนพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ต้องนครศรีธรรมราช เท่านั้น โดย อบจ.สนับสนุนงบประมาณในการประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช และการแห่หฺมฺรับ และยังจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบย้อนยุคที่สวนศรีธรรมโศกราช มีสินค้า อาหารการกินที่ขายในงานเป็นแบบย้อนยุคทั้งหมด รวมทั้งการแสดง การละเล่นต่างๆ ก็ย้อนยุคเช่นกัน เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้มานครศรีธรรมราชให้มากที่สุด และต้องให้ลูกหลานชาวนครศรีธรรมราชที่อยู่ต่างจังหวัดได้กลับบ้านมาร่วมทำบุญให้มากที่สุดด้วย
 
ขณะที่นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช ได้ประชาสัมพันธ์งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเยือน โดย ผู้บริหาร ททท. และตัวแทนบริษัทนำเที่ยว และสื่อ จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้จังหวัดนครศรีธรรมราชอีกทางหนึ่งด้วย พร้อมจัดทำรายการเที่ยวละไมไทยแลนด์ร่วมถ่ายทำรายการงานบุญสารทเดือนสิบด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบิน เพียงแค่นำใบขึ้นเครื่องไปแสดงที่ ททท.นครศรีธรรมราช หรือสายการบินที่นครศรีธรรมราช จะมีของที่ระลึกมอบให้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง สำหรับที่พักมีเพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่.