posttoday

รพ.อภัยภูเบศรคุมเข้มสวนหญ้ารีแพร์หลังโจรจ้องฉก

09 กันยายน 2557

ปราจีนบุรี-รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรใช้รปภ.วันละ 5 คนคุมเข้มสวนหญ้ารีแพร์ป้องกันคนร้ายลอบขุดขโมย

ปราจีนบุรี-รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรใช้รปภ.วันละ 5 คนคุมเข้มสวนหญ้ารีแพร์ป้องกันคนร้ายลอบขุดขโมย

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.เวลา 17.30 น.นางสุภาพร  ปิติพร หัวหน้าเภสัชกร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลเข้มงวดไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปยังบริเวณแปลงเพาะกล้าขยายพันธุ์สมุนไพรอภัยภูเบศรริมถนนสายเนินหอม–อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยบุคคลภายนอกเข้ามาต้องมีการแลกบัตรอนุญาตเฉพาะรายไป เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลรวมวันละ 5 คน  แบ่งเป็นกะ กลางวัน 2 คนกลางคืน 3 คน ประจำตามจุดและตระเวนป้องกันหญ้ารีแพร์–สมุนไพรชนิดอื่นๆ และทรัพย์สินเพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกรุกเข้ามาขโมยหญ้ารีแพร์ ที่ปลูกไว้ด้านหลังบ้านเรือนของประชาชนบนเนื้อที่รวมกว่า 5 ไร่เศษจนเกลี้ยง

สำหรับหญ้ารีแพร์นี้ คนโบราณหรือตามพื้นบ้านปัจจุบันใช้ประโยชน์ในการให้กระชับความสาวให้หวนกลับคืนมา หญ้ารีแพร์ มีสารช่วยในการกระชับช่องคลอดไม่ว่าจะเป็นช่องคลอดของหญิงปกติ  หรือ หลังคลอด ช่วยคืนสภาพให้ช่องคลอดกลับมาเหมือนวัยแรกสาว ด้วยการนำหญ้าดังกล่าวไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นก็นำมาเผาร่วมกับไม้ผุหรือถ่านจนเกิดควันแล้วนำมาวางไว้ใต้เก้าอี้ที่ผ่านการเจาะรูเป็นวงกลม ให้หญิง ได้มานั่งลงบนเก้าอี้เพื่อรมกระชับช่องคลอด  นอกจากนี้ยังสามารถนำมาต้มกินเพื่อให้ผิวพรรณกระชับช่วยทำให้บาดแผลเกิดการกระชับเร็วขึ้นอีกด้วย เนื่องจากหญ้าดังกล่าวเป็นพืชตระกูลเดียวกับไผ่สามารถพบได้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ที่ถนนสายบ้านโคกมะกอก-ดงบัง ต.ดงขี้เหล็ก พ่อค้าแม่ค้าแผงไม้ดอกไม้ประดับได้รับซื้อหญ้ารีแพร์กิโลกรัมละ 40 -60 บาท และนำมาแยกใส่ถุงเพาะชำขายถุงละตั้งแต่ 30 – 60 บาท พบมีลูกค้าจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจาก กทม.มาซื้อจำนวนมาก

นายคำพันธุ์  สีนอนิล แผงจำหน่ายไม้ประดับแสงชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีคนมาซื้อหญ้านี้ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จำนวนมากแต่มีสินค้าไม่พอขาย จึงมาซื้อที่นี่ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้วันนี้กว่า 1,000 บาท และยังมีการสั่งจองอีกจำนวนมาก