posttoday

อุทยานเขาพระวิหารเปิดให้ชมปราสาทโดนตวล

06 กันยายน 2557

ศรีสะเกษ-อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม ปราสาทโดนตวลจัดพิธีบวงสรวงยิ่งใหญ่

ศรีสะเกษ-อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชม ปราสาทโดนตวลจัดพิธีบวงสรวงยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่6ก.ย.57ที่ปราสาทโดนตรวจ  อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร  อำเภอกันทรลักษ์  จังหวัดศรีสะเกษ  ชาวบ้านในตำบลเสาธงชัย และในพื้นที่ตามแนวชายแดนร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงปราสาทโดนตรวน ซึ่งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ใกล้กับปราสาทพระวิหารเพียง 2 กิโลเมตร  โดยชาวบ้านเชื่อว่าการทำพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขนำมาซึ่งความร่มเย็นในพื้นที่ตามแนวชายแดน ภายหลังจากสถานการณ์ตามแนวชายแดนเริ่มคลี่คลายมาแล้วหลายปี  ซึ่งการพิธีศักดิ์สิทธิ์ บวงสรวงปราสาทโดนตวลนั้นชาวบ้านตามแนวชายทำมาทุกๆ ปี  แต่จะมีบ้างในบางปีที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนไม่ปกติ จึงงดไปหลายปีเหมือนกัน

พล.ต.ธรากร  ธรรมวิทร  ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี  เปิดเผยว่า ทางกองทัพได้อนุญาตให้ประชาชนได้เข้ามาทำพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นประจำทุกปี แต่ยังไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้ในสถานการณ์ปกติ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนแน่ชัดรวมทั้งมีการวางกำลังทหารในพื้นที่ตามแนวชายแดนเป็นจำมาก  และพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ด้านความมั่นคงด้วย
 
ด้านนายโชคชัย  สายแก้ว  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสาธงชัย  บอกว่า จากสถานการณ์สู้รบเมื่อหลายปีก่อนทำให้นักท่องเที่ยวลดความเชื่อมั่นลงไปมาก การเปิดปราสาทโดนตวลนั้นถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งจะช่วยการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวได้ จึงอยากวอนทางกองทัพให้พิจารณาเปิดปราสาทโดนตวลให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าชมได้เป็นการถาวร ในส่วนการหน่วยงานท้องถิ่นจะคอยสนับสนุนเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอีกทาง  ในขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลเสาธงชัยจะผลักดันอย่างเต็มที่ให้ทางจังหวัดศรีสะเกษ และกองทัพเปิดช่องทางจุดผ่อนปรนชายแดนไทยกัมพูชา เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนได้ดียิ่งขึ้นต่อไป