posttoday

ยกฟ้องผู้ต้องหาคดีบึ้มบ.พิธานพานิชย์ปี47

01 มิถุนายน 2553

ศาลจังหวัดปัตตานีอ่านคำพิพากษาฎิกายกฟ้องผู้ต้องหา คดีระเบิดหน้าบริษัทพิธานพาณิชย์จำกัดเมื่อปี 2547

ศาลจังหวัดปัตตานีอ่านคำพิพากษาฎิกายกฟ้องผู้ต้องหา คดีระเบิดหน้าบริษัทพิธานพาณิชย์จำกัดเมื่อปี 2547

นายอนุกูล อาแวปูเตะ ประธานศูนย์ทนายความมุสลิม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ศาลจังหวัดปัตตานี ได้อ่านคำพิพากชั้นฎีกาษายกฟ้อง 3 ผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิดหน้าบริษัทพิธานพาณิชย์ จำกัด และคดีอั่งยี้ซ่องโจร ก่อให้เกิดอันตราย แก่ประชาชนความผิดต่อชีวิต ความผิดต่อร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2547 ประกอบด้วย นายอาดือนัน เซ็ง เป็นจำเลที่1 นายอภิสิทธิ์ มาหะมะ จำเลยที่2 แลนายอับดุลเลาะห์ ดือราแม จำเลยที่ 3 และศาลสั่งให้ปล่อยผู้ต้องหาทันทีภายหลังศาลได้อ่านคำพิพากษาฏิกาดังกล่าว
 
ทั้งนี้คดีระเบิดหน้าบริษัทพิธานพาณิชย์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2547 นับเป็นระเบิดลูกที่ 2 ซึ่งเป็นเวลาไล่เลี่ยกับระเบิดลูกแรกในสวนสมเด็จศรีนครินทร์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ระเบิดหน้าบริษัทพิธานฯคนร้ายได้ซุกไว้ในถังน้ำมันรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าดรีม แล้วนำมาจอดบริเวณหน้าประตูเข้าออกของบริษัทพิธานฯ แรงระเบิดส่งผลให้ 2ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษปัตตานี

ทำหน้าที่เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดถูกแรงระเบิดอัดร่างกายกระเด็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเสียชีวิตทันที 2 นาย ได้แก่ ด.ต.บุญเอก เพชรศรี จ.ส.ต.สฤษดิ์ ละกะเต็บ สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ไม่เว้นแม้จ้าหน้าที่เอง และเป็นระเบิดลูกแรกที่สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีเหตุการณ์ปล้นปืนที่ค่ายทหารพัฒนาจังหวัดนราธิวาส ที่คนร้ายสามารถปล้นอาวุธปืนได้จำนวนหลายร้อยกระบอก
 
ภายหลังเกิดเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ได้มีการควบคุมตังผู้หาทั้ง3 คนซึ่งเป็นครูสอนตาดีกาในพื้นที่ตำบลพิเธน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ในข้อหาคดีลอบวางระเบิด และข้อหาอั่งยี่ซ่องโจร  และได้มีการนำนักข่าวทำแผนรับการสารภาพ ของผู้ต้องหาทั้งสาม ในบริเวณปอเนาะร้างแห่งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะนั้นอ้างว่าเป็นสถานที่ฝึกของกองกำลังเขบวนการปูโลใหม่ เพื่อการแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัดเป็นอิสระจากรัฐไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อ้างว่าบริเวณดังกล่าวได้มีการเขียนลูกศรชี้ตามลำต้นมะพร้าว
 
โดยทั้งสามฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทย์ แต่ให้รับของกลางจนกระทั่งเกิดเสียงตอบโต้จากบรรดาอาจารย์ที่สอนหนังสือในโรงเรียนที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว ว่าเป็นเรื่องที่ไม่จริง เนื่องภาพลูกศรที่มีตามลำต้นมะพร้าวเป็นจำนวนมากนั้น เป็นสัญลักษณ์ที่คณะครูได้จัดทำขึ้น เพื่อจัดเป็นพื้นเข้าค่ายลูกเสือของเด็กนักเรียน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานที่ฝึกของกองกำลังปูโลใหม่แต่อย่างใด

นาย อนุกูล กล่าวอีกว่า เบื้องต้นศาลชั้นต้นได้มีการพิพากษายกฟ้องผู้ต้องหาทั้ง3คน ในข้อหาลอบวางระเบิดหน้าบริษัทพิธานพาณิชย์ จำกัด และพิพากษาจำคุกในความผิดสะสมกำลังพล หรืออาวุธตระเตรียมอื่นการใด หรือสะสมหรืกระทำผิดใดๆอันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการ เพื่อเป็นกบฏ ศาลจึงให้จำคุกคนละ 15 ปี และลดโทษ 1 ใน3 หลังจากให้การมีประโยชน์ต่อซั้นสอบสวน จึงสั่งจำคุกคนละ10 ปี 
 
ทนายผู้ต้องหาทั้ง 3 ได้อุทรต่อสู้คดีอีกครั้ง ในชั้นอูทร ศาลอูทรได้ยืนตามคำพิพากษาเดิม จำคุกคนละ 10 ปี หลังจากนั้นทนายทั้ง3 ยื่นฎีกาต่อสู้ในชั้นศาลฎีกาอีกครั้ง จนศาลมีคำพิพากษาว่าดังนี้ วิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรคหนึ่ง ข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสาม ร่วมกระทำความผิด ตามที่ศาลล่างทั้ง 2 พิพากษา ฎีกาของจำเลยทั้งสามฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทย์