posttoday

ทหารรวบแรงงานพม่าเข้าไทยที่สวนผึ้ง

02 กันยายน 2557

ราชบุรี-ทหารรวบแรงงานพม่าทะลักข้ามชายแดนที่สวนผึ้งเพื่อไปทำงานที่มาเลเซีย

ราชบุรี-ทหารรวบแรงงานพม่าทะลักข้ามชายแดนที่สวนผึ้งเพื่อไปทำงานที่มาเลเซีย

เมื่อวันที่ 2ก.ย.เวลา 10.00 น. พ.ต.มนัส โพธิ์พืช ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน กองร้อย 1401 กรมทหารพรานที่ 14 ได้ประสาน พ.ต.อ.อุดม เปี่ยมศักดิ์ ผู้กำกับการ สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  พ.ต.ท.สายยัณห์  เพ็งบุญชู  รองผู้กำกับการปราบปราม สภ.สวนผึ้ง  ให้ไปรับตัวแรงงานต่างด้าวที่บ้านตะโกล่าง หมู่ที่ 8 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 

หลังถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมไว้จำนวน 24 คน แยกเป็นชาย 15 คน หญิง  9 คน มีอายุตั้งแต่ 19 - 37 ปี สัญชาติพม่า และไม่มีเอกสารบัตรประจำตัวของทางราชการไทย มาดำเนินคดีเป็นบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองมาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตและผลักดันออกนอกประเทศต่อไป  
 
พ.ต.อ.อุดม กล่าวว่า หน่วยทหารพรานที่ 1401 ที่ตั้งกองกำลังอยู่ในช่องทางบ้านตะโกล่าง ได้รับแจ้งว่ามีแรงงานต่างด้าวเดินเท้ามาจากอำเภอเมตตาฝั่งประเทศพม่า ข้ามแดนผ่านช่องทางบ้านตะโกล่าง หมู่ที่ 8 ต.สวนผึ้ง หลบหนีเข้ามาอยู่ที่บริเวณเหมืองไม้เก่าท้ายหมู่บ้านตะโกล่าง จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบ

จากสอบถามแรงงานทั้งหมดรับว่า เดินทางมาจากหมู่บ้าน เมตตาฝั่งประเทศพม่า ใช้ช่องทางข้ามแดนบ้านตะโกล่าง เนื่องจากช่องทางด้านจ.กาญจนบุรีมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวดไม่สามารถข้ามแดนได้ ทั้งหมดจึงได้เดินเท้าลัดเลาะป่ามาเข้าที่ช่องทางบ้านตะโกล่าง จนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมและขอตรวจค้นตัว พบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติพม่า ไม่มีเอกสารบัตรประจำตัวของทางราชการไทย  จึงได้ควบคุมตัวต่างด้าวทั้งหมดมาทำประวัติที่ สภ.สวนผึ้ง
 
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า แรงงานดังกล่าว ทราบว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้ขยายเวลาการเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่วันที่  4 ส.ค.-  2 ก.ย.นี้ จึงทำให้มีนายหน้าที่เป็นคนไทยพยายามหลอกแรงงานต่าวด้าวเข้ามาใช้แรงงานในประเทศไทย จากนั้นจะนำแรงงานทั้งหมดไปขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว  และบางส่วนก็เตรียมเดินทางจะไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียแต่มาถูกจับกุมได้ก่อน.