posttoday

วอนช่วย5ชีวิตไฟไหม้บ้านไร้ที่อยู่อาศัย

31 สิงหาคม 2557

บุรีรัมย์-2 ยายพี่น้องและหลานรวม 5 ชีวิตวอนช่วยเหลือหลังเกิดไฟไหม้บ้านวอดไร้ที่อยู่อาศัยแถมไม่เข้าหลักเกณฑ์ปภ.

บุรีรัมย์-2 ยายพี่น้องและหลานรวม 5 ชีวิตวอนช่วยเหลือหลังเกิดไฟไหม้บ้านวอดไร้ที่อยู่อาศัยแถมไม่เข้าหลักเกณฑ์ปภ.

เมื่อวันที่  31 ส.ค.เวลา 13.00 น. นางตาล  ชะตารัมย์  อายุ 74 ปี และนางสา  ชะตารัมย์ อายุ 67 ปีสองพี่น้อง อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 1  บ้านร่อนทอง  ต.ร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ พร้อมหลานชายอีก 3 คน รวม 5 ชีวิตต้องไร้ที่อยู่อาศัย หลังบ้านได้ถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง เมื่อเย็นวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งทรัพย์สิน ข้าวของ เสื้อผ้า ชุดนักเรียน และเงินเบี้ยยังชีพที่เก็บสะสมไว้ซื้อข้าว อาหารเลี้ยงปากท้องและหลานทั้ง 3 คน ที่เหลือเพียง 5,000 บาท ก็ถูกเผาวอดไปกับกองเพลิงด้วย

อย่างไรก็ตามเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวกลับไม่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ตามระเบียบใหม่กรณีที่ถูกเพลิงไหม้หลังเดียวไม่ถือว่าประสบภัยพิบัติจึงไม่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือได้ มีเพียงทางอำเภอ  กาชาด และเพื่อนบ้านที่เวทนาสงสารนำสิ่งของ เสื้อผ้า อาหาร และเงินสดประมาณ 10,000 บาทมามอบบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะสร้างที่อยู่อาศัยได้  ทำให้ยายหลานทั้ง 5 ชีวิต ต้องไปขออาศัยหลับนอนอยู่บ้านญาติชั่วคราว

นางตาล กล่าวว่า  ด้วยสังขารที่แก่ชราจึงไม่สามารถไปทำงานหนักได้ ปัจจุบันมีเพียงเบี้ยยังชีพคนชราที่พอได้ซื้อข้าว อาหารมาประทังชีวิตและเลี้ยงหลานทั้ง 3 คน  ส่วนลูกๆก็ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง ต่างคนก็ต่างดิ้นรนไปทำงานรับจ้างต่างจังหวัดเพื่อหาเลี้ยงปากท้อง แถมบ้านยังมาถูกไฟไหม้ซ้ำเติมอีก จึงไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาสร้างบ้านเพราะลำพังจะกินอยู่ก็ลำยากอยู่แล้ว

ด้านนายสุนทร  ชาตะรัมย์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านร่อนทอง ต.ร่อทอง กล่าวว่า  บ้านของ 2 ยายพี่น้องที่เลี้ยงหลาน 3 คนได้ถูกไฟไหม้จนหมดเนื้อหมดตัวแต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือของ ปภ.ซึ่งสร้างความเวทนาสงสารแก่ชาวบ้านแต่ก็ช่วยได้เพียงสิ่งของและอาหารเล็กน้อยเท่านั้นจึงอยากวิงวอนขอความเมตตาจากผู้ใจบุญหรือผู้มีจิตศรัทธาช่วยเหลือเพราะปัจจุบันทั้ง 5 ชีวิตต้องไปอาศัยอยู่บ้านญาติชั่วคราว

ทั้งนี้หากผู้มีจิตศรัทธาต้องการช่วยเหลือ 2 ยายพี่น้อง และหลานทั้ง 3 คน สามารถบริจาคได้ ที่บ้านร่อนทอง