posttoday

พบแล้ว 6 นศ.วิศวะหลงป่าทับลาน

26 สิงหาคม 2557

6 นักศึกษาวิศวกรรมธรณีปี4 (ทมส.)โคราช เดินหลงป่าทับลาน จนท.เร่งช่วยเหลือ นานกว่า 8 ชั่วโมง จนพบนักศึกษาทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย

6 นักศึกษาวิศวกรรมธรณีปี4 (ทมส.)โคราช เดินหลงป่าทับลาน จนท.เร่งช่วยเหลือ นานกว่า 8 ชั่วโมง จนพบนักศึกษาทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย

ช่วงค่ำวานนี้(25ส.ค.57) ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัย ฮุก 31 ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 13 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่า มีนักศึกษา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี (มทส.) จำนวน 6 คน สูญหายไปในป่า ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ เบื้องต้นยังสามารถติดต่อนักศึกษาในกลุ่มดังกล่าวได้ทางโทรศัพท์ ซึ่งทางชาวบ้านและกลุ่มเพื่อนนักศึกษา อีก 12 คน ได้นำน้ำดื่มเดินเข้าไปในป่า เพื่อไปให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเวลาผ่านไปนานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถติดต่อผู้ที่ลงไปได้ทั้งหมด เกรงจะเกิดอันตราย เนื่องจากป่าแห่งนี้ มีลักษณะรกทึบ รวมถึงมีสัตว์ป่าที่ดุร้ายอยู่ เช่น กระทิง หรืองูพิษ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เกรงจะเกิดอันตราย และเกรงว่าจะหลงเข้าไปในป่าลึก ซึ่งหลังรับแจ้งจึงรีบจัดกำลังอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย ฮุก 31 จำนวนเกือบ 100 นาย พร้อมอุปกรณ์ส่องแสงสว่าง เดินทางไปให้ความช่วยเหลือ

 เบื้องต้น นางจรัญญา ทองงาม ผู้ใหญ่บ้านสวนห้อม ม.2 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว เปิดเผยว่า ตั้งแต่รู้ว่ามีกลุ่มนักศึกษาพลัดหลงอยู่ในป่า ตนก็พยายามติดต่อ กลุ่มนักศึกษาชุดแรก และได้ประสานชาวบ้านซึ่งมีความชำนาญเส้นทางในป่า ตามเข้าไปเพื่อให้ความช่วยเหลือ แต่เนื่องจากป่าที่รกทึบ และสูงชัน จึงได้มีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมาช่วยค้นหา โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้จัดกำลังออกเป็น 3 ชุด ๆ ละ 20 นาย พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เนื่องจากได้รับข้อมูลจากกลุ่มนักศึกษาว่ามี เพื่อนในกลุ่ม เดินจนอ่อนล้า และไม่สามารถเดินต่อได้ โดยเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าป่าเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงพบกลุ่มนักศึกษา และ กลุ่มชาวบ้านทั้งหมด ก่อนรีบทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวออกมาจากจุดที่พบ

ด้านนักศึกษา กล่าวว่า พวกตนเป็นนักศึกษา ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมธรณี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ มทส. ซึ่งช่วงนี้พวกตนไม่มีเรียน จึงได้ชักชวนเพื่อนในกลุ่มเกือบ 20 คน มาทำการเดินป่า เพื่อศึกษาค้นคว้า และทำการวิจัยเกี่ยวกับแหล่งหินธรรมชาติ ภายในป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยได้แบ่งกันออกเดินเป็นกลุ่ม ๆ ละ 6-7 คน ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะมีการเตรียมแผนที่เดินป่า และGPS เพื่อใช้นำทาง รวมถึงมีการนำน้ำและอาหารไปรับประทานระหว่างทาง แต่มีกลุ่มนักศึกษาที่กลับมาทีหลัง เนื่องจากคาดระยะทางกลับผิด ทำให้กลับออกมาจากป่าไม่ทันก่อนพระอาทิตย์ตก ด้วยความเป็นห่วง กลุ่มเพื่อนจึงได้มาร้องขอชาวบ้านให้ช่วยนำออกตามหา จนมาพบและได้รับความช่วยเหลือจนปลอดภัยทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  กลุ่มนักศึกษาที่พลัดหลงป่าทั้งหมดในครั้งนี้ มีเพียง นายตันติกร กรมวังก้อย อายุ 20 ปี ซึ่งมีน้ำหนักตัวเกือบ 100 กิโลกรัม ที่เดินอยู่ในป่าจนหมดแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องแบกใส่เปลหาม เพื่อช่วยเหลือนำตัวออกมาจากป่าอย่างทุลักทุเล โดยใช้เวลาเดินป่าครั้งนี้นานกว่า 8 ชั่วโมง จึงช่วยเหลือทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย