posttoday

ยางตกยอดขายทองวูบ-เต้นท์รถขึ้นป้ายเซ้งกิจการ

24 สิงหาคม 2557

สุราษฎร์ธานี-ราคายางพาราตกต่ำฉุดยอดขายร้านทองหดหาย 80% เต้นท์รถขึ้นป้ายเซ้งกิจการ

สุราษฎร์ธานี-ราคายางพาราตกต่ำฉุดยอดขายร้านทองหดหาย 80% เต้นท์รถขึ้นป้ายเซ้งกิจการ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ จ.สุราษฎร์ธานี จากปัญหาวิกฤตราคาผลผลิตยางพาราตกต่ำ เริ่มมีผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจขยายวงกว้างแล้ว โดย นายวัฒนา พงศ์มานะวุฒิ ประธานชมรมร้านทองจังหวัดสุราษฎร์ธานีและเจ้าของร้านทองก้องไพศาล เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า วิกฤตราคายางพาราตกต่ำเริ่มส่งกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจภาคใต้ขยายวงกว้าง เช่น สภาพการค้าขายของร้านทองส่วนใหญ่เงียบมากเมื่อเทียบกับช่วงที่ราคายางดีการซื้อขายลดลงไปถึง 70-80% และยังส่งกระทบไปยังกิจการอื่นๆด้วย จะเห็นได้จากบนถนนมีรถวิ่งน้อยลงพอถึง 2 ทุ่มรถไม่ค่อยมีและ 3 ทุ่มร้านค้าขายปิดแล้ว เนื่องจากมีภาวะซ้อนมาจากผลไม้เช่น ทุเรียนและมังคุด ราคาตกต่ำด้วย 

นายวัฒนา กล่าวว่า สภาพทั้งการซื้อและขายทองน้อยลงทุกร้านเหมือนกันหมด ร้านทองที่เปิดใหม่มีน้อยมากบางส่วนปิดตัวไปแล้วก็มี 1-2 ร้าน ส่วนการนำทองมาจำนองไม่ค่อยมีเนื่องจากเป็นการซื้อผ่านบัตรสินเชื่อขณะนี้ชาวบ้านเป็นห่วงเรื่องปากท้องสำคัญกว่า ขณะนี้ทองราคาลงมาบาทละ 19,000 กว่าบาท หากเป็นช่วงยางราคาดีเหมือนตอนก่อนขายดีมากจนหาทองมาขายแทบไม่ทันเลย

“ตอนนี้สภาพเงียบมากมีผลกระทบไปหมดอาจจะเพิ่งเปิดเทอมด้วย ต้องรออีกซัก 2 เดือน ประมาณเดือน พ.ย.หรือ ธ.ค.น่าจะมาคึกคักดีขึ้นบ้าง เพราะเป็นช่วงที่คนจะใช้เงินมาก ซึ่งยางกับปาล์มถือว่ามีผลกับภาวะเศรษฐกิจในภาคใต้มาก ”นายวัฒนา กล่าว

ขณะที่บรรยากาศที่ย่านเต้นท์รถยนต์มือสองริมถนนชนเกษม บริเวณสี่แยกบางใหญ่ เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี พบว่า สภาพเงียบเหงามากในจำนวนทั้งหมด 3 ร้านมีรถยนต์มือสองเหลือจำหน่ายอยู่เพียงร้านเดียว นอกจากนี้ 1 ในจำนวนนี้ได้ติดป้ายประกาศเซ้งร้านเพื่อขายกิจการต่อ