posttoday

เตือนแก๊งขายปุ๋ยปลอมอาละวาดโคราช

21 สิงหาคม 2557

นครราชสีมา-ตำรวจเตือนระวังแก๊งขายปุ๋ยปลอมอาละวาดหนักเกษตรกรหลงเป็นเหยื่อกว่า 10 ราย สูญเงินกว่า 4.2 หมื่นบาท

นครราชสีมา-ตำรวจเตือนระวังแก๊งขายปุ๋ยปลอมอาละวาดหนักเกษตรกรหลงเป็นเหยื่อกว่า 10 ราย สูญเงินกว่า 4.2 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.เวลา 15.00 น. พ.ต.ท.ประชุม แถมกลาง สารวัตรใหญ่สถานีตำรวจภูธรพลกรัง อ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากกำนัน ต.พลกรังว่ามีชาวบ้านในพื้นที่หลายสิบราย ถูกหลอกให้ซื้อปุ๋ยปลอม หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บริเวณที่ทำการผู้ใหญ่บ้านบ้านเดื่อ หมู่ 1 ต.พุดซา อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีชาวบ้านที่ถูกหลอกมารอให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่นับสิบรายสูญเงินไปแล้วกว่า 4.2 หมื่นบาท จากการตรวจสอบพบของกลางเป็นกระสอบปุ๋ยยี่ห้อ มันนี่ เมื่อเปิดตรวจสอบก็พบว่าปุ๋ยดังกล่าวมีลักษณะคล้ายก้อนดินอัดเม็ด เมื่อชาวบ้านทำการผสมน้ำ ก็ละลายเป็นทราย ไม่ใช่ปุ๋ยที่สามารถนำไปใช้กับพืชผลทางการเกษตรได้

ชาวบ้านที่เสียหายรายหนึ่ง กล่าวว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วมีกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง ขับรถกระบะ โตโยต้า วีโก้ 4 ประตู สีดำ หมายเลขทะเบียน ษจ 2518 กรุงเทพมหานคร เข้ามาในหมู่บ้าน อ้างว่าเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด ของบริษัทชื่อดังของไทย ตั้งอยู่ที่แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายปุ๋ย ที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ พร้อมกับพูดจาหว่านล้อมชักชวนชาวบ้านว่ามีปุ๋ยยี่ห้อใหม่ มาขายให้กับชาวบ้านราคาถูกกว่าท้องตลาด กระสอบละ 200-250 บาท

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นให้ชาวบ้านสามารถเอาปุ๋ยมาใช้ก่อน แล้วจะมีการเก็บเงินตามหลัง และหากซื้อปุ๋ยจำนวนมาก ก็จะมีของแถม อาทิ หม้อหุงข้าว พัดลม รวมถึงจะมีการจับสลากสร้อยคอทองคำ แต่ชาวบ้านต้องซื้อหัวเชื้อปุ๋ยก่อน ในราคากระสอบละ 2,500 บาท ซึ่งมีชาวบ้านหลงเชื่อยอมซื้อปุ๋ยกันครอบครัวละ 2-10 กระสอบ รวมทั้งสิ้น 13 ครอบครัว มูลค่าความเสียหาย 42,500 บาท แต่เมื่อนำปุ๋ยแช่น้ำพบว่าเอาเม็ดทราย และกรวด มาเคลือบปุ๋ยบางๆไว้ จึงเป็นปุ๋ยปลอม

ด้านพ.ต.ท.ประชุม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้ มีการวางแผนและทำงานเป็นขบวนการจะมีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 3-4 คน ทำทีเป็นตัวแทนขายปุ๋ยจากบริษัทและนำปุ๋ยมาขายให้กับชาวบ้านราคาถูก พร้อมมีโปรโมชั่นลดแหลกแจกแถมเป็นสิ่งจูงใจ เมื่อชาวบ้านหลงเชื่อซื้อปุ๋ยปลอม ก็จะรีบนำมาส่งให้ แต่มีข้อห้ามในการเปิดปุ๋ยก่อนเชิดเงินหนีไป ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ พร้อมกับสั่งชุดสืบสวนออกติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว