posttoday

ทหารรวบแกนนำ12ขาหุ้นปฎิรูปพลังงาน

20 สิงหาคม 2557

สงขลา-ทหารรวบ 12 แกนนำขาหุ้นปฏิรูปพลังงานส่งเข้าค่ายเสนาณรงค์ ปิดฉากรณรงค์เดินเท้าเข้ากรุง กสม.เตือนต้องฟังเสียงประชาชน

สงขลา-ทหารรวบ 12 แกนนำขาหุ้นปฏิรูปพลังงานส่งเข้าค่ายเสนาณรงค์ ปิดฉากรณรงค์เดินเท้าเข้ากรุง กสม.เตือนต้องฟังเสียงประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.14.00 น.เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และพลเรือนได้เข้าเจรจากับกลุ่มเครือข่าย"ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน" ขณะพักรับประทานอาหารที่ปั๊มน้ำมัน ทีพี สาขารัตภูมิ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ปรากฏว่าการเจรจาไม่เป็นผล ทางเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42 หรือ ค่ายเสนาณรงค์ จึงควบคุมตัวแกนนำ จำนวน 12 คน ขึ้นรถบัสไปที่ มทบ.42 หรือค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่าทหารได้ใช้รถหุ้มเกราะ นำหน้ารถบัสของทหารที่คุมแกนนำทั้ง 12 คนที่ถูกคุมตัวเข้าไปยัง มทบ.42 หรือ ค่ายเสนาณรงค์ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปถ่ายทำข่าวแต่อย่างใดโดยเดินทางถึง มทบ.42 เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วันเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา นายณรงค์พร ณ.พัทลุง นายอำเภอหาดใหญ่ได้เรียกกลุ่มเครือข่าย "ขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน" เข้าไปเจรจาว่าทางฝ่ายความมั่นคงโดย มทบ.42 หรือ ค่ายเสนาณรงค์ มีคำสั่งให้คณะเดินเท้าเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน ที่กำลังจะเดินเท้าจากหาดใหญ่ ไปยังกรุงเทพฯ ให้ยุติการเดินทันที

ทั้งนี้ให้เหตุผลว่าเป็นการขัดคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.)ห้ามมิให้มีการชุมนุมทางการเมืองและให้ทำหนังสือเสนอประเด็นความต้องการ เป็นเอกสารตามขั้นตอนการร้องเรียนของ คสช.หากทางเครือข่ายยังคงจะเดินทางต่อ เจ้าหน้าที่อาจต้องดำเนินการตามกฎอัยการศึกทันที

ด้าน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า เป็นห่วงเครือข่ายขาหุ้นปฏิรูปพลังงานที่ถูกทหารควบคุมตัวอยู่ และได้โทรศัพท์ประสานไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว เพื่ออธิบายว่าการเดินขบวนของเครือข่ายขาหุ้นฯ ไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือการชุมนุมประท้วงสร้างความขัดแย้งใดๆ หากแต่เป็นการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ต้องการเสนอนโยบายปฏิรูปพลังงานต่อหัวหน้า คสช.โดยตรงเท่านั้น

"ประวัติศาสตร์เครือข่ายชาวใต้ได้ต่อสู้เรื่องพลังงานมาโดยตลอด และที่ผ่านมาชัดเจนว่าทางราชการไม่เคยฟังเสียงชาวบ้าน จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านจะไม่มั่นใจ และไม่เลือกใช้ช่องทางสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่ชาวบ้านเชื่อมั่นในหัวหน้า คสช.และอยากยื่นข้อเรียกร้องถึงท่านโดยตรง"นพ.นิรันดร์ กล่าว

นพ.นิรันดร์ กล่าวอีกว่า คสช.ทำงานภายใต้ระบบราชการที่ไม่เคยฟังเสียงชาวบ้านจึงต้องระวัง และขณะนี้ถือเป็นโอกาสของ คสช.ที่จะจัดการให้ถูกเพื่อไม่ขยายความขัดแย้ง ส่วนตัวเสนอให้ คสช.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโดยตรงจากชาวบ้านทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านไม่ต้องเดินเท้าไปหาถึงกรุงเทพมหานคร