posttoday

ปศุสัตว์โต้ข่าวลือยันสุกรราชบุรีไม่มีล้มตาย

20 สิงหาคม 2557

ราชบุรี-ปศุสัตว์ยันสุกรราชบุรีไม่มีล้มตายหลังข่าวสะพัดสังคมออนไลน์ว่าสัตว์เลี้ยงตายจำนวนมากขอให้เลี่ยงบริโภค

ราชบุรี-ปศุสัตว์ยันสุกรราชบุรีไม่มีล้มตายหลังข่าวสะพัดสังคมออนไลน์ว่าสัตว์เลี้ยงตายจำนวนมากขอให้เลี่ยงบริโภค

นางวิมลรัตน์  สุภาคม  ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ได้เข้าตรวจสอบฟาร์ม เอสพีเอ็ม และอาหารสัตว์ เลขที่ 125 หมู่ที่  8 ต.ดอนทราย  อ.ปากท่อ ของนายสมชาย  นิติกาญจนา  หลังมีข่าวสะพัดทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ ว่า สุกรเลี้ยงและสัตว์ปีกป่วยล้มตายจำนวนมากและขอให้หลีกเลี่ยงการบริโภคนั้นไม่พบมูลความเป็นจริง จากการตรวจสอบฟาร์มดังกล่าวระบบการเลี้ยงสุกรได้ผ่านการรับรองมาตรฐานของกรมปศุสัตว์และส่วนใหญ่เป็นฟาร์มปิด

นายนิพัฒน์  เนื้อนิ่ม  นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี  กล่าวว่า กระแสข่าวต่างๆที่ออกมาทางสมาคมฯได้เรียกประชุมกับผู้เลี้ยงสุกรในจังหวัดทั้ง  4 อำเภอ ได้แก่ อ.โพธาราม  อ.จอมบึง อ.เมือง และอ.ปากท่อ  รวมทั้งคณะสัตวแพทย์ เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งผู้เลี้ยงสุกรยืนยันว่าไม่มีสุกรเลี้ยงล้มตายแต่อย่างใด

นายสมชาย  เจ้าของฟาร์มเอสพีเอ็ม กล่าวว่า ฟาร์มเลี้ยงสุกรของเขานั้นเป็นระบบปรับอากาศในโรงเรือน สุกรเลี้ยงจึงอยู่สบาย จากขี้หมูที่เคยมีปัญหากับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันนี้ได้นำเอามาทำเป็นพลังงานทดแทน เป็นไบโอแก๊ส และยังนำไปรดพืชพลังงานและผักสวนครัว ต่างจากในอดีตสิ่งเหล่านี้ สร้างความมั่นใจกับผู้บริโภคได้ว่าคุณภาพหมูดีกว่าเดิม การมีข่าวแพร่ออกไปรู้สึกตกใจมาก

นายนิสิต  จันทร์สมวงศ์  ผวจ.ราชบุรี กล่าวว่า จากกระแสข่าวเกี่ยวกับโรคในสุกรที่ป่วยตายนั้น ไม่เป็นความจริง และเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการเลี้ยงสุกรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะราชบุรีเป็นจังหวัดที่เลี้ยงสุกรมากที่สุดในประเทศ ฟาร์มที่เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นฟาร์มปิด  แบบสมาร์ทฟาร์ม จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ  มีระบบที่ได้มาตรฐาน เวลามีคนเข้าไปภายในฟาร์ม ต้องเปลี่ยนชุด เปลี่ยนรองเท้า ล้างน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าไปในฟาร์ม จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อข่าวลือดังกล่าว ขอให้เชื่อมั่นในมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ที่มีการกำกับควบคุมฟาร์มต่างๆ ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี