posttoday

บูรณะเจดีย์ยักษ์เมืองคอนหลังมือบอนขีดเขียน

20 สิงหาคม 2557

นครศรีธรรมราช-เจ้าหน้าที่ศิลปากรบูรณะทำความสะอาดเจดีย์ยักษ์ เจดีย์คู่พระธาตุเมืองนคร หลังมือบอนขีดเขียนข้อความ

นครศรีธรรมราช-เจ้าหน้าที่ศิลปากรบูรณะทำความสะอาดเจดีย์ยักษ์ เจดีย์คู่พระธาตุเมืองนคร หลังมือบอนขีดเขียนข้อความ

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.เวลา 15.00 นายอาณัฐ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศิลปากรทำความสะอาดบริเวณรอบฐานเจดีย์ยักษ์ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ของ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งอยู่บริเวณสวนพระเงิน ระหว่างสำนักงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และวิทยาลัยอาชีวะศึกษานครศรีธรรมราชหลังจากมีกลุ่มนักปั่นจักรยานเวลากลางคืนได้บันทึกภาพและโพสต์ลงไปในโซเชียลมีเดีย มีข้อความถูกขีดเขียนรอบฐานจำนวนมากทั้งข้อความบอกรัก ด่าทอคู่อริ ฝากเบอร์โทร และอีกหลายข้อความ ลามไปถึงบริเวณองค์เจดีย์ที่เอื้อมมือไปถึง ซึ่งมีทั้งการเขียนด้วยปากกาเคมี การขูดผิวปูนด้วยของแข็ง หลายรูปแบบ

นายอาณัฐ กล่าวว่า เจดีย์ยักษ์เป็นเจดีย์ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 700 ปี เป็นเจดีย์เก่าแก่สูงใหญ่เป็นอันดับ 2 อยู่คู่กับองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ตามตำนานของพระเจดีย์ยักษ์เล่าว่าสมัยที่พระเจ้าศรีธรรมโศกราชกำลังทรงสร้างพระบรมธาตุอยู่นั้น มียักษ์ตนหนึ่งมาท้าแข่งขันกับพระเจ้าศรีธรรมโศกราชว่าจะลองแข่งขันการสร้างเจดีย์กันว่าของใครจะสูงกว่ากัน การก่อสร้างก็เสร็จสิ้นลงผลก็คือพระบรมธาตุสูงกว่าเจดีย์ของยักษ์ ทำให้ยักษ์โกธรมากจึงถีบยอดเจดีย์ที่ตนสร้างจนยอดหักกระเด็นไปตกอยู่ที่แห่งหนึ่ง เรียกว่า ทุ่งสยาม ดังนั้นพระเจดีย์นี้ยอดจึงหักมาจนปัจจุบัน ส่วนที่ว่ายักษ์นั้นเข้าใจว่าน่าจะเป็นชาวทมิฬสมัยโบราณที่มีรูปร่างใหญ่โต ชาวเมืองจึงเข้าใจว่าเป็นยักษ์เดินทางเข้ามาเพื่อสร้างพระเจดีย์นั่นเอง

"อยากขอร้องให้วัยรุ่นทั้งหลายส่งข้อความกันทางอื่นๆสถานที่โบราณสถานปูชนียสถานที่มีความสำคัญมากไม่ควรใช้วิธีการเช่นนี้ จะเป็นการทำให้เสื่อมสภาพไปอย่างน่าเสียดาย"นายอาณัฐ กล่าว