posttoday

ทหารยึดยาบ้าซุกชายแดน5แสนเม็ด

20 สิงหาคม 2557

เชียงราย-กองกำลังผาเมืองตรวจยึดยาบ้า5แสนเม็ด-อาวุธสงครามซุกไร่ข้าวโพดชายแดนไทย-พม่า

เชียงราย-กองกำลังผาเมืองตรวจยึดยาบ้า5แสนเม็ด-อาวุธสงครามซุกไร่ข้าวโพดชายแดนไทย-พม่า

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.เวลา 10.00 น. นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผบก.ภ.เชียงราย พ.อ.กษิดิศ หลักกรด รอง ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.ต.ต.วิญญู พรประทุม ผบ.ตชด.327 พ.ท.พัคพงษ์ เงสันเที๊ยะ รอง.ผบ.ทพ.31 แถลงผลตรวจยึดสาเสพติด เป็นยาบ้าจำนวน 533,600 เม็ด ซึ่งตรวจสอบได้เพิ่มจากเดินที่มีจำนวน  340,000 เม็ด เม็ด เฮโรอีนน้ำหนัก 350 กรัม ยาไอซ์ น้ำหนัก 3 กิโลกรัม และฝิ่นน้ำหนักประมาณ 500 กรัม พร้อมกับอาวุธสงครามซุกซ่อนอยู่เป็นปืนอาก้าหรือเอเค 47 จำนวน 1 กระบอก ปืนเอ็มเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก ปืนแก๊ปจำนวน 1 กระบอก บกระสุนปืนของปืนเอเค 47 อีกจำนวน 27 นัด ซึ่งสามารถตรวจยึดได้ที่ไร่ข้าวโพดในหมู่บ้านม้งเก้าหลัง ม.9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 19 ส.คที่ผ่านมา

พ.อ.กษิดิศ หลักกรด รอง ผบ.กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาเสพติดและอาวุธสงครามในครั้งนี้ เนื่องจากประเทศพม่าได้กวาดล้างยาเสพติดอย่างหนักตามแนวชายแดน ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดได้นำยาเสพติดที่ซุกซ่อนไว้ตามพื้นที่ชายแดนเข้ามาซุกซ่อนในประเทศไทย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ปปส.ของทางพม่าก็ได้ประสานมายังประเทศไทยให้ป้องกันการลกลอบนยาเสพติดหลบหนีเข้ามา ซึ่งการข่าวของทางตำรวจตระเวณชายแดน ได้รับรายงานว่ามีการลักลอบนำของกลางทั้งหมดที่ยึดได้มาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ บ้านม้งเก้าหลัง จึงได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ม3 และทหารพราน ร้อย ทพ.3109 ฉก.ทพ.31 เข้าตรวจสอบ ดังกล่วาจนกระทั่งสามารถตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว
 
สำหรับพื้นที่ชายแดงตรงข้ามบริเวณบ้านม้งเก้าหลัง เป็นพื้นที่ของบ้านห้วยโจ๊ก เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้บ่อยครั้ง สามารถตรวจยึดยาเสพติดและเกิดการปะทะอยู่เป็นประจำ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดหลักของขบวนการค้ายาเสพติด ตั้งแต่ทางการพม่าได้กวาดล้างยาเสพติดอย่างหนักจะเห็นได้ว่ามียาเสพติดทะลักเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้บ่อยครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดในการตรวจตราทั้งบริเวณชายแดน และภายในประเทศ