posttoday

ล้างความเชื่อ"ผีปอบ..ผีแม่หม้าย"ต้องใช้เวลา

19 สิงหาคม 2557

ความเชื่อเรื่องปอบเป็นกลไกการสร้างความเชื่อของคนในชุมชน เนื่องจากไม่วางใจบุคคลแปลกหน้าหรือแม้แต่กระทั่งคนในชุมชนเดียวกัน

โดย..ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

คล้อยหลังข่าวเป็ดในเล้าตายปริศนาสภาพคอถูกกัดแผลเหวอะไส้เครื่องในหายทำชาวบ้านบ้านสำโรง ต.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ เชื่อเป็นผีปอบอาละวาด ขณะชาวบ้านไม่กล้าออกจากบ้านกลางคืนและหารือเตรียมทำพิธีขับไล่ผู้สงสัยว่าเป็นปอบพ้นหมู่บ้าน เช่นเดียวกับกรณีครอบครัวของเด็กหญิงวัย 12 ปี ชาวจ.อุบลราชธานี พ่อแม่ถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้านเป็นข่าวโด่งดังทั่วประเทศ

ตำนานเล่าขานเรื่องผีปอบที่อยู่ในความเชื่อพื้นบ้านของไทย โดยเฉพาะในภาคอีสานเชื่อกันว่าเป็นผีที่กินของดิบๆสดๆกินเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักอิ่ม ผู้ที่จะกลายเป็นผีปอบนั้นมักจะเป็นผู้เล่นคาถาอาคม หรือ คุณไสยพอรักษาคาถาอาคมที่มีอยู่กับตัวไม่ได้ หรือกระทำผิดข้อห้าม ซึ่งในภาษาอีสานจะเรียกว่า"คะลำ"ผู้ที่เป็นผีปอบจะเป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

ปอบเป็นผีที่ไม่มีตัวตนเหมือนกระสือหรือกองกอย แต่จะเข้าสิงสู่คนที่เป็นสื่อให้และจะกินตับไตไส้พุงของผู้ที่โดนสิงจนกระทั่งตาย ผู้ที่ถูกกินจะนอนตายเหมือนกับนอนหลับธรรมดาๆ ไม่มีบาดแผลซึ่งเรียกกันว่า"ใหลตาย"

นี่คือเรื่องราวที่ชาวอีสานเชื่อผีปอบมีจริงหากชาวบ้านสงสัยว่าครอบครัวใดเป็นผีปอบจะพากันขับไล่ให้พ้นจากหมู่บ้าน เช่นเดียวกับชาวบ้านคำหมาในร่องเข  ต.นาเลิน  อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ที่ชื่อว่าพ่อแม่ เด็กหญิงวัย 12 ปี เป็นผีปอบ ชาวบ้านที่นี่ก็เลยรวมตัวขอร้อง(เกมบังคับ)ให้ย้ายออกจากหมู่บ้าน หลังร่างทรงระบุพ่อแม่เด็กหญิงกลายเป็นปอบทำให้เด็กหญิงถูกพ่อแม่ทิ้งไว้ให้เผชิญชะตากรรมชีวิตแสนเข็นตามยู่ลำพังคนเดียวมานานนับ 10 ปี

“ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบากตั้งแต่เด็ก ต้องดิ้นรนออกรับจ้างเพื่อนบ้าน ทั้งดูแลคนป่วย  ชักผ้า ทำงานบ้าน  เลี้ยงเด็ก  เพื่อแลกอาหารและเงินมาเรียนหนังสือ ชีวิตอยู่ด้วยอดทนและความเหงา  ไม่ร่าเริงเหมือนเด็กในวัยเดียวกัน เพราะความเชื่อของชาวบ้านใส่ความว่าพ่อแม่เป็นผีปอบทำให้ต้องหนีจากหมู่บ้านแร่รอนออกหาทำงานต่างถิ่น  ทิ้งลูกไว้ในหมู่บ้านเผชิญชะตามตามลำพัง”บันลือ  แสงชมพู  ผู้ใหญ่บ้านคำหมาในร่องแข เล่าถึงสาเหตุที่พ่อแม่ของเด็กหญิงหายออกไปจากหมู่บ้านจนทุกวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าทั้งคู่อยู่ ณ แห่งไหนของประเทศไทย

การที่จะทำลายความเชื่อ หรือ ลบล้างความเชื่อเรื่องผีปอบนั้น ณรงค์ แผลงศร สาธารณสุขอ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี บอกว่าคงต้องใช้เวลาพอสมควรเพราะชาวอีสานเชื่อเรื่องนี้ฝังรากลึก แต่ถ้าพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆไม่ว่าจะเป็นสภาวะผีแม่หม้ายที่ดังๆแท้ที่จริงแล้วเป็นภาวะร่างกายของแต่ละคนที่อยู่ในช่วงนั้นๆ มีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น

“ถ้าเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอมีภาวะสุขภาพจิตดีแล้วอาการต่างๆอย่างที่ว่าก็จะไม่เกิดขึ้น  เรื่องแบบนี้ทางสาธารณสุขเราก็จะได้มาประชุมมาพูดถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าจริงๆแล้วเกิดขึ้นจากสภาวะจิตใจอย่างไร แล้วเราที่อยู่ในชุมชนจะมีภูมิต้านทานอย่างไรให้รู้ว่าเรื่องต่างๆเหล่านี้มันขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายและจิตใจ หากเราไม่เชื่อเราก็จะมีจิตใจที่เข้มแข็งไม่หวั่นไหวต่อเรื่องหริอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”ณรงค์ บอกผีปอบ ผีแม่หม้าย เกิดจากมโนของมนุษย์ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ไม่เพียงแต่ชาวชนบทในอ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี เท่านั้นที่ยังมีความเชื่อว่าปอบมีจริงไม่แตกต่างกับ ชาวบ้านห้วยม่วง ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย ก็ไม่กล้าออกจากบ้านในยามค่ำคืน หลังจากมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 4 ราย เป็นผู้ชาย 1 คน หญิง 3 คน ภายใน 1 เดือนห่างกันไม่กี่วันโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้ที่เสียชีวิตไม่มีการเจ็บป่วยแต่กลับต้องเข้าโรงพยาบาลกะทันหันและวันรุ่งขึ้นก็เสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านผวาหนัก ต่างลงความเห็นว่าเกิดจากผีปอบมากินคนทั้ง 4 จึงมีมติ นิมนต์พระที่มีความรู้ความสามารถขับไล่ผีปอบจากพระวัดป่าในอำเภอหนองหิน มาขับไล่

“หลังจากได้ทำพิธีไล่ผีปอบไปแล้ว ทุกคนในหมู่บ้านต่างสบายใจ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ กล้าเดินทางออกจากบ้านในยามวิกาลได้แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่กล้าออกไปกรีดยางพารา ไม่กล้าออกใหนช่วงกลางคืน หากต้องออกไปกรีดยางช่วงกลางคืนต้องไปกันหลายๆคน เพราะชาวบ้านห้วยม่วงนี้ ประกอบอาชีพการกรีดยางเกือบทุกหลัง”ชารินทร์ กันแพงศรี ชาวบ้านห้วยม่วงระบายถึงความรู้สึก

ไม่แตกต่างกับชาวบ้านนาเพียง ต.นาเพียง อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ต้องพากันไปหาพระสงฆ์ทำบุญเพื่อชำระปัดเป่าเภทภัย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจที่ไม่ดีให้ดีขึ้น หลังจากมีข่าวลือเรื่องผีแม่หม้าย และชาวบ้านหมู่บ้านรอบๆก็ล้มตายกันทุกวัน ต้องทำบุญชำระบ้านนิมนต์เกจิอาจารย์ดังมาทำพิธีโดยเฉพาะเนื่องจากชาวบ้านล้มตายกว่า 7 รายโดยไม่ทราบสาเหตุ

“ผีแม่หมายอาละวาดเป็นความเชื่อของชาวบ้านไม่สามารถห้ามได้ ซึ่งเป็นเรื่องลือกันไปลือกันมา ไม่มีต้นตอ โดยเฉพาะผีแม่หม้าย ทำให้ชาวบ้านที่นี่น้ำเสื้อแดงมาแขวนเพื่อกันผีแม่หม้าย  ชาวบ้านล้มตายพร้อมๆกันชาวบ้านเชื่อว่า เป็นฝีมือของผีแม่หม้าย ทำให้ต้องหาวิธีแก้เคล็ดกันต่าง ๆ นานา ส่วนผู้ที่เสียชีวิตจะมีอาการแตกต่างกันไป ซึ่งความจริงน่าจะมาจากอาการป่วยของแต่ละรายอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องความเชื่อ จึงห้ามกันไม่ได้ เมื่อชาวบ้านสบายใจก็ทำไป”พระอธิการน้ำเงิน  อะคะธรรมโม  พระเจ้าอาวาสวัดโพธิชัยนาเพียงใหม่ ต.นาเพียง อ.กุสุมาลย์ กล่าว

ความเชื่อเรื่องปอบนั้นเป็นกลไกการสร้างความเชื่อของคนในชุมชน เนื่องจากไม่วางใจบุคคลแปลกหน้าหรือแม้แต่กระทั่งคนในชุมชนเดียวกันเอง ที่มีพฤติกรรมแปลกออกไป ซึ่งในสมัยโบราณ บุคคลที่โดนกล่าวหาว่าเป็นปอบ จะถึงกับถูกขับไล่ให้ออกชุมชนเลยทีเดียว