posttoday

เปิดงานตลาดเก่านครเนื่องเขตปีที่6คึก

16 สิงหาคม 2557

ฉะเชิงเทรา-งานมหกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวตลาดเก่านครเนื่องเขตปีที่6เริ่มแล้วนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึก

ฉะเชิงเทรา-งานมหกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวตลาดเก่านครเนื่องเขตปีที่6เริ่มแล้วนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานคึก
 
เมื่อวันที่16ส.ค.57 ที่ตลาดน้ำโบราณคลองนครเนื่องเขต นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดงาน “มหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลาดโบราณนครเนื่องเขต ก้าวสู่ปีที่ 6” ระหว่างวันที่ 16-17 ส.ค.57 ที่บริเวณด้านหน้าตลาดเก่าแก่อายุกว่า 130 ปี
 
คลองนครเนื่องเขตถือกำเนิดมานับตั้งแต่ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระราชดำริให้ขุดขึ้น เพื่อเป็นเส้นทางการสัญจร และทางระบายน้ำ โดยมีชุมชนเป็นบ้านเรือนไม้ริมคลองทั้งสองฝั่ง และมีตลาดขนมไทย-จีน ขนานไปกับลำคลองที่มีทางเดินเท้าและสะพานเชื่อม ต่อมาหลังความเจริญทางด้านการสัญจรเข้ามาถึง มีถนนตัดผ่านทำให้ตลาดย่านการค้าขายโบราณแห่งนี้ซบเซาลง และเงียบหายไป
 
การปัดฝุ่นฟื้นฟูสภาพวิถีชีวิตชุมชนตลาดเก่าริมคลองแห่งนี้ขึ้นมาใหม่นั้น ทางจังหวัดได้ร่วมกับเทศบาลตำบลคลองนครเนื่องเขต ได้ช่วยกันปลุกฟื้นชักชวนคนในชุมชนชาวบ้าน ให้ช่วยกันเก็บกวาดปัดฝุ่นหยักใย และทำขนม หรือสินค้างานฝีมือในการประกอบอาชีพดั้งเดิมของชุมชนออกมาตั้งวางขายในช่วงของวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ทั้ง ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว กาแฟโบราณ ผลไม้ และพืชผัก เพื่อสร้างรายได้เสริมเข้าสู่ชุมชน จนมีชื่อเสียงโด่งดังนับตั้งแต่ในช่วงปี 2552 

ส่วนด้านการบริหารจัดการในพื้นที่นั้นได้มุ่งเน้นให้ประชาชนในชุมชนนั้นมีส่วนร่วม มีส่วนในการเข้ามาบริหารจัดการ ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว หรือทำลายภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวเหมือนกับสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งที่มีการขูดรีดค่าอาหารต่อนักท่องเที่ยวตามที่ได้ยินเป็นข่าวออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งจะไม่มีเกิดขึ้นที่นี่อย่างเด็ดขาดแน่นอน
 
จากความสำคัญของสถานที่ ทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยว รวมถึงสถานที่แห่งนี้ยังมีแลนด์มาร์ค ที่เป็นจุดเด่นของตนเอง จึงถือเป็นโอกาสในการที่จะจัดงานมหกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 นี้ขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมชุมชนเก่าแก่และวิถีชีวิตความเป็นไทย