posttoday

พบสระน้ำกลางป่าภูหินร่องกล้าหวังทำเส้นทางเที่ยว

11 สิงหาคม 2557

ชมรมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านร่องกล้าพบสระน้ำใสกลางป่าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หวังพัฒนาเป็นเส้นทางท่องเที่ยว

ชมรมการท่องเที่ยวชุมชนบ้านร่องกล้าพบสระน้ำใสกลางป่าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หวังพัฒนาเป็นเส้นทางท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายป๋อ วัชรวงศ์วรกุล ชาวเขาเผ่าม้งบ้านร่องกล้า รองประธานชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย พร้อมทีมงานในหมู่บ้านอีกจำนวนหนึ่ง ได้นำคณะช่างภาพจากมหาวิทยาลัยนเรศวร สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หลังพบสระน้ำซ่อนอยู่ใจกลางป่า

นายมนัส สีเสือ ประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าได้กล่าวว่า สระน้ำดังกล่าวชาวบ้านได้ตั้งชื่อว่าสระกินรี เนื่องจากมีความโดดเด่นคือตั้งอยู่ใจกลางป่าลึกคล้ายกับว่าสระน้ำในวรรณกรรมเรื่อง พระสุธน-มโนราห์ ที่นางกินรีมาเล่นน้ำในสระกลางป่าหิมพานต์ ซึ่งน้ำในสระที่ค้นพบมีความใสมาก รวมทั้งยังเป็นแหล่งรวมนกที่มีขนาดใหญ่ด้วย ซึ่งจากนี้จะรายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบและจัดการส่งเสริมท่องเที่ยวต่อไป

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวสระกินรี เริ่มต้นด้วยการนั่งรถไปตามถนนสายร่องกล้า-ภูทับเบิก บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 34 จากนั้นเริ่มเดินเท้าเข้าไปเป็นเส้นทางเดินเท้าเก่า โดยสองข้างทางเป็นป่าดิบหนาทึบและเป็นทางราบตามสันเขา ระยะทาง 1 กิโลเมตรจึงจะถึงสระน้ำกินรี โดยใช้เวลาเดินเท้า 40 นาที ซึ่งสระน้ำอยู่ในจุดที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,500 เมตร

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการตรวจสอบว่าสระน้ำมีความลึกมากน้อยเพียงใด

พบสระน้ำกลางป่าภูหินร่องกล้าหวังทำเส้นทางเที่ยว สระกินรี

 

พบสระน้ำกลางป่าภูหินร่องกล้าหวังทำเส้นทางเที่ยว เส้นทางไปสระกินรี