posttoday

ชาวนาพิจิตรฝ่าวิกฤตข้าววูบเลี้ยงกบขาย

25 กรกฎาคม 2557

พิจิตร-ชาวนาเมืองชาละวันฝ่าวิกฤตข้าวตกต่ำสวนต้นทุนพุ่งหันเลี้ยงกบขายรายได้มั่นคง

พิจิตร-ชาวนาเมืองชาละวันฝ่าวิกฤตข้าวตกต่ำสวนต้นทุนพุ่งหันเลี้ยงกบขายรายได้มั่นคง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.เวลา 13.00 น.นางสมศรี  คำเปรม รองประธานกลุ่มผู้เลี้ยงกบต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาและรับจ้างทำงานอยู่ในเหมืองทอง บมจ.อัครา รีซอร์สเซส แต่ได้รวมกลุ่มกันทำอาชีพเลี้ยงกบกว่า 20 ครัวเรือน เนื่องจากปีนี้ไม่มีโครงการรับจำนำข้าวทำให้ชาวนาทำนาแต่พอเพียงเพื่ออุปโภคบริโภคเท่านั้นเพราะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งทั้งหมดได้เขียนโครงการไปขอเงินกองทุนพัฒนาตำบล ซึ่งเป็นเงินที่เหมืองแร่ทองคำตั้งไว้ตำบลละ 5 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนในกิจกรรมต่างๆ

นางสมศรี  กล่าวอีกว่า ครอบครัวเธอเลี้ยงกบใน 19 บ่อ ลงทุนบ่อละเกือบ 20,000 –30,000 บาท ซึ่งรายจ่ายส่วนใหญ่เป็นค่าอาหารกบที่ต้องเลี้ยงกบด้วยระยะเวลา 4 เดือน จึงจะจับขายได้ ขณะนี้ราคาขายส่งกบได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 90-100 บาท  ยังไม่รวมรายได้จากนี้เพาะลูกกบที่อายุ 45 วัน ขายได้ตัวละ 2 บาทซึ่งถือเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้อย่างงาม
 
นอกจากนี้ในหมู่บ้านที่รวมกลุ่มกันกว่า 20 หลังคาเรือน รวมแล้วมีกบนับล้านตัวที่พร้อมจะขายและสร้างกระแสเงินหมุนเวียนปีละหลายล้านบาท ทั้งนี้ขอยืนยันว่าในหมู่บ้านมีปริมาณกบเป็นจำนวนมากพร้อมจะให้พ่อค้าสามารถมาซื้อไปขายส่ง-ขายปลีกได้อย่างไม่ขาดตลาด เพราะมีผลผลิตป้อนสู่ตลาดทั้งปีจึงทำให้ชาวบ้านในแถบนี้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการรวมกลุ่มเลี้ยงกบเป็นอาชีพเสริมดังกล่าว