posttoday

หมอกควันอินโดกระทบชายแดนใต้

24 กรกฎาคม 2557

นราธิวาส-หมอกควันอินโดเริ่มมีผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นทั้งการเดินเรือและการบิน

นราธิวาส-หมอกควันอินโดเริ่มมีผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นทั้งการเดินเรือและการบิน
 
หมอกควันจากไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นบริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งปกคลุมพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส ล่าสุดทางจังหวัดสามารถวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศได้ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสภาพอากาศยังมีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางไม่มีผลกระทบต่อร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์และเฝ้าดูแลสุขภาพของตนเองด้วย
          
ขณะที่หมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่จังหวัดนราธิวาสในวันนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นทั้งการเดินเรือและทางอากาศ โดยสภาพอากาศที่บริเวณหาดนราทัศน์มีหมอกควันปกคลุมเป็นวงกว้างขณะที่บริเวณสนามบินเห็นหมอกควันตามแนวเขา
           
ด้านนายนิยม รอดช้าง กัปตันสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งนำเครื่องบินบินลงที่ท่าอากาศยานนราธิวาส  กล่าวว่า ก่อนที่จะนำเครื่องลงมีการแจ้งจากหอบังคับการบินว่าสามารถมองเห็นทัศนวิสัยในระยะ 10 กิโลเมตร แต่เมื่อนำเครื่องลงกลับเห็นเพียง 5 กิโลเมตร ซึ่งสภาพอากาศที่พบเป็นประเภทฟ้าหลัว  ซึ่งถือว่ามีผลกระทบต่อการบินบ้างแต่ไม่มากนัก
          
นายนิยม รอดช้าง กล่าวด้วยว่า การการบินของตนเองในวันนี้สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสแย่กว่าสภาพอากาศในพื้นที่ของจังหวัดสงขลาซึ่งได้นำเครื่องลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เมื่อเช้านี้