posttoday

ที่ดินย้ำพร้อมเพิกถอนสิทธิรุกอุทยานสินินาถ

23 กรกฎาคม 2557

อธิบดีกรมที่ดินแจงปมเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ พร้อมเพิกถอนเอกสิทธิหากผิดจริง

อธิบดีกรมที่ดินแจงปมเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ พร้อมเพิกถอนเอกสิทธิหากผิดจริง 

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อธิบดีกรมที่ดิน แถลงข่าวการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ณ ห้องประชุมสำนักงานเลขานุการกรม กรมที่ดิน ชั้น 6  นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า  หากมีการทุจริตในกระบวนการของกรมที่ดินจริง ตนในฐานอธิบดีกรมที่ดิน ยินดีที่จะเร่งให้เกิดการเพิกถอนเอกสิทธิ์ที่มีปัญหาดังกล่าว โดยจะไม่มีการปกป้องเจ้าหน้าที่ที่ทำผิด แต่ต้องการไต่สวนและพิสูจน์ข้อเท็จจริงเสียก่อน ต่อกรณีที่ดิน 3 แปลง ที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวผลักดันให้มีการเพิกถอนนั้น ขอชี้แจงว่า ที่ดิน 3 แปลงดังกล่าว ยังไม่มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้ เพราะอยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและอุทยานแห่งชาติสิรินาถพิจารณา ซึ่งอุทยานฯ เพิ่งมีหนังสือคัดค้านการออกโฉนด เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ระหว่างนั้นกรมที่ดินต้องรับเรื่องที่เจ้าของ ส.ค.1 ขอขึ้นเอกสารสิทธิ์

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ยังไม่ได้รับเรื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แต่รับเรื่องจากเจ้าพนักงานเท่านั้น อย่างไรก็ตามอาจมีการทำหนังสือแจ้งไปยังกรมที่ดินสาขาในเขตพื้นที่แล้วก็ได้ นอกจากนั้นที่ดินแปลงอื่นที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว แต่ถูกคัดค้านให้มีการเพิกถอน จะต้องส่งเรื่องให้ศาลตัดสินว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากไม่ถูกต้องตามกระบวนการ กรมที่ดินยินดีจะเพิกถอน แต่ย้ำว่า กรมที่ดินไม่อาจปฏิเสธการขอขึ้นเอกสารสิทธิ์

นายสุชาติ เต็งสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ  ยืนยันว่า ที่ดิน 3 แปลง ยังไม่มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้ จึงไม่เข้าใจว่าสื่อจะเรียกร้องให้เพิกถอนทำไม อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน แต่การเรียกร้องให้เพิกถอนสิทธิ์ของผู้ที่มีโฉนดก่อนหน้า กรมที่ดินจะไม่เพิกถอน เพราะมีการตรวจพิสูจน์และดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง หากกรมที่ดินเพิกถอนเพียงเพราะเป็นข่าว ก็เท่ากับเป็นยอมรับว่ากระบวนการของกรมที่ดินขาดประสิทธิภาพ ทั้งนี้กรมที่ดินมีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ โดยเฉพาะภาพถ่ายที่มีการชี้เส้นเขตชัดเจน

นายณรงค์ศักดิ์  โอสถนรากร ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ กล่าวว่า กรมที่ดินถือเป็นหน่วยงานที่มีหลักฐานทางภูมิศาสตร์ชัดเจนที่สุด ข้อมูลที่องค์กรอิสระใช้อยู่ปัจจุบัน ยังคงใช้ฐานข้อมูลจากกรมที่ดิน โดยเฉพาะภาพถ่ายและการรังวัดที่ดิน ส่วนนี้คาดว่าจะเป็นข้อมูลในการยืนยันว่า กรมที่ดินได้มีการรังวัดและดำเนินการตามกระบวนการพิสูจน์หลักฐานการออกเอกสารสิทธิ์