posttoday

พบโลมาถูกใบพัดเรือฟันตายเกยตื้นสมุทรปราการ

13 กรกฎาคม 2557

พบซากโลมาเกยตื้นย่านสมุทรปราการ คาดหลงเข้าน้ำตื้นก่อนถูกใบพัดเรือฟันลำตัวเป็นแผลจนตาย

พบซากโลมาเกยตื้นย่านสมุทรปราการ คาดหลงเข้าน้ำตื้นก่อนถูกใบพัดเรือฟันลำตัวเป็นแผลจนตาย

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. จ่าสิบตรี วีระพงษ์  จิตต์ภักดี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากปลาโลมาเสียชีวิต ลอยน้ำมาติดอยู่ที่ขอบบ่อเลี้ยงกุ้งของชาวบ้าน บริเวณด้านหลังโรงพักบางปู หมู่ 4 ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรีบไปตรวจสอบพร้อมด้วยมูลนิธิบางปู

ที่เกิดเหตุพบซากปลาโลมา สายพันธุ์ อิรวดี อายุประมาณ 2-3 ปี ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ที่บริเวณกลางหลังใกล้กับหางมีบาดแผลขนาดใหญ่จำนวน 2 แผล คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน  จากการสอบถาม นายประจน บุญรอด อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่มาพบซากปลาโลมาตัวดังกล่าว ได้เล่าว่า ได้เช่าบ่อไว้เพื่อเลี้ยงกุ้งและเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ในขณะที่เดินทางตรวจรอบ ๆ บ่อเลี้ยงกุ้ง ได้พบเห็นซากโลมาที่ขอบบ่อเลี้ยงกุ้งจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สินนิษฐานว่าปลาโลมาดังกล่าวน่าจะหลงน้ำเข้ามาในเขตน้ำตื้นจึงถูกใบพัดเรือสินค้า ฟันเข้าที่กลางหลังท่อนล่าง จนเป็นแผลขนาดใหญ่จำนวน 2 แผลจนทำให้เสียชีวิต และลอยมาเกยตื้น

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้มอบซากปลาโลมาตัวดังกล่าวให้มูลนิธินำส่งเจ้าหน้าที่กองพลาธิการทหารบกสถานพักฟื้น บางปู ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำได้นำซาก โลมา นำไปตรวจสอบก่อนที่จะเก็บรักษาให้เยาวชนได้ศึกษาต่อไป