posttoday

วัดอรุณฯสั่งห้ามตั้งหุ่นนางรำเก็บเงิน

08 กรกฎาคม 2557

วัดอรุณฯเรียกผู้ประกอบการภายในวัดหารือ ให้ยกเลิกตั้งหุ่นนางรำและเก็บเงินจากค่าถ่ายภาพ หลังนักท่องเที่ยวร้องเรียน

วัดอรุณฯเรียกผู้ประกอบการภายในวัดหารือ ให้ยกเลิกตั้งหุ่นนางรำและเก็บเงินจากค่าถ่ายภาพ หลังนักท่องเที่ยวร้องเรียน

จากกรณีมีผู้ร้องเรียนว่า ผู้ประกอบการได้นำภาพนางรำตั้งให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเป็นที่ระลึกบริเวณวัดอรุณราชวรารามฯ แต่กลับติดป้ายราคาค่าถ่ายภาพขนาดเล็ก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ทันสังเกตเห็น และรู้สึกสงสัยเมื่อถูกผู้ค้าเรียกเก็บเงินนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ค.พระภิกษุผู้ดูแลพื้นที่ภายในวัด ได้เรียกผู้ประกอบการภายในวัดเข้าร่วมประชุมและมีข้อสรุปว่าให้งดกิจกรรมที่เรียกเก็บเงินกับนักท่องเที่ยวทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของทางวัด หลังจากที่มีผู้ร้องเรียน โดยทางวัดจะหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นชาวบ้านในชุมชน โดยส่งเสริมอาชีพใหม่ภายในวัดให้เกิดความเหมาะสมต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการก็พร้อมร่วมมือ

พระครูประทีป กิจจาภิรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ภายในวัด กล่าวว่าเ จ้าอาวาสได้มีมติให้เลิกกิจการดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด โดยเจตนาของวัดเพียงต้องการให้ญาติโยมบริเวณใกล้วัดที่มีฐานะยากจน ได้มีอาชีพเลี้ยงตัวเองเพื่อส่งเสียลูกหลานให้เติบโตเป็นคนดี แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะที่เหมือนพยายามเอาเปรียบนักท่องเที่ยวเกิดขึ้น และไม่ยอมปรับปรุง ทางวัดจึงต้องยกเลิกกิจกรรมเหล่านี้เพราะไม่ต้องการให้สังคมภายนอกมองจุดประสงค์อันแท้จริงของวัดเป็นแง่ลบ

"วัดเข้าใจทั้งคนที่มองเข้ามา ต่างคน ต่างความคิด แต่เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ เอาเป็นเลิกไปดีกว่า ไม่อยากให้ญาติโยมคิดในแง่ไม่ดี วัดเพียงเมตตากับคนเเถวนี้ อยากเขามีรายได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องเช่นนี้ ก็ต้องเลิกไป"พระครูประทีปกล่าว

ภาพจากคุณ Guyverx99 / ที่มา http://pantip.com/topic/32290177