posttoday

กำนันปลื้มอุ้มหลวงพ่อดำลงน้ำท่าจีน

08 กรกฎาคม 2557

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านร่วมพิธีอุ้มหลวงพ่อดำอายุกว่า 300 ปีลงน้ำท่าจีนเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต

สุพรรณบุรี-ชาวบ้านร่วมพิธีอุ้มหลวงพ่อดำอายุกว่า 300 ปีลงน้ำท่าจีนเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต

เมื่อวันที่8ก.ค.57 ประชาชนเดินทางไปที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ  อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อร่วมงานอุ้มหลวงพ่อดำอายุกว่า 300 ปี ลงน้ำท่าจีนเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต โดยมีนายทศพร โพธสุธน กำนันต.วังน้ำซับ เป็นประธาน และอุ้มพระลงน้ำพร้อมผู้ใหญ่บ้านในต.วังน้ำซับ ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดขึ้นรวมทั้งแห่ผ้าห่ม 8 สี ซึ่งปีต่อไปจะจัดขึ้นเป็นทุกปี
 
พระครูปลัดวิสุทธิวรวัฒน์ (สัญทัต รตนญาโณ) เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ กล่าวว่า วันนี้ตรงกับวันอังคารที่ 8 ก.ค.เวลา 08.08  น. ตรงกับวันขึ้น 12 ค่ำเดือน 8  ทางวัดได้มีการจัดงานวัดประจำปีโดยมีการอุ้มหลวงพ่อดำลงแม่น้ำท่าจีน หลวงพ่อดำเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นเศียรทำด้วยไม้มลคล เป็นพระรูปปางมารวิชัยอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี  เป็นพระพุทธรูปสมัยกรุงศรีอยุธยาที่ถูกค้นพบอยู่ในเจดีย์เก่าของวัดเถรพลาย ทางวัดได้นำมาบูรณะเมื่อปี 2555 เพื่อให้มีความสมบูรณ์ดังเดิม และนำไปประดิษฐานไว้ในวิหารของวัดเถรพลาย มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมากนับว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่กับวัดเถรพลายเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั้งใกล้และไกล
 
ด้านนายทศพร กำนันต.วังน้ำซับ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่ได้อุ้มหลวงพ่อดำลงแม่น้ำท่าจีน ดีใจมากที่ได้รับเกียรติให้เป็นประธานในครั้งนี้และโชคดีที่สุดในชีวิตแล้ว การที่ชุมชนได้มาร่วมงานถือว่าเป็นเรื่องดีสร้างความสมานสามัคคีและมีเด็กๆนักเรียนมาร่วมงานก็เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนผูกพันธืกับประเพณีและพุทธศาสนา
 
น.ส.เรไร ฤทธิ์รื่น ชาวบ้านต.วังน้ำซับ กล่าวว่า ปีนี้ได้เดินทางเข้ามาร่วมอุ้มหลวงพ่อดำลงแม่น้ำท่าจีนเป็นครั้งแรกซึ่งก็ได้ร่วมดำน้ำลงไป 3 ครั้งเพื่อศิริมงลแก่ชีวิตและตั้งเป้าจะเดินทางมาร่วมงานทุกปี.