posttoday

โคราชปั้นเทียนพรรษาถ้วยฟุตบอลโลกยักษ์

08 กรกฎาคม 2557

นครราชสีมา-โคราชปั้นเทียนพรรษาเป็นถ้วยฟุตบอลโลกขนาดยักษ์ความสูงกว่า 2.5 เมตร

นครราชสีมา-โคราชปั้นเทียนพรรษาเป็นถ้วยฟุตบอลโลกขนาดยักษ์ความสูงกว่า 2.5 เมตร

เมื่อวันที่8ก.ค.57 บรรดาช่างแกะเทียนพรรษาตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ต่างเร่งเก็บรายละเอียดขบวนเทียนพรรษาในขั้นสุดท้าย เพื่อให้ทันกับเทศกาลแห่เทียนพรรษา ที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 13 ก.ค.57 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะขบวนเทียนพรรษาของวัดหนองบัวรอง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งปีนี้ทำขบวนเทียนพรรษายาวกว่า 20 เมตร ใช้เนื้อเทียนหนักประมาณ 8 ตัน ตั้งชื่อขบวนว่า “ฉลอง 2,600 ปี พุทธยันตี” นอกจากนี้ช่างเทียนยังได้ทำเทียนตามกระแสฟุตบอลโลก ด้วยการปั้นเทียนเป็นรูปถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลกขนาดยักษ์ สูงประมาณ 2.5 เมตร มีการเก็บรายละเอียดเหมือนถ้วยฟุตบอลโลกทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นนักกีฬา 2 คน ที่ยืนบนฐานวงกลมแบกลูกโลก ฐานมีเส้นสีเขียว 2 เส้นล้อมรอบ และมีตัวอักษรภาษาอังกฤษ FIFA World Cup อยู่บริเวณฐาน และเนื้อเทียนยังมีสีทองสวยงามคล้ายทองคำอีกด้วย

ขณะเดียวกันก็ได้ปั้นเป็นรูปนักฟุตบอล 3 คน ที่คาดว่าจะได้เป็นดาวซัลโวประจำฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ซึ่งประกอบไปด้วย ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าทีมชาติอาเจนติน่า, โทมัส มุลเลอร์ กองหน้าทีมชาติเยอรมัน และเนย์มาร์ กองหน้าทีมชาติบราซิล รวมทั้งยังมีตัวฟูเลโก้ มาสคอสฟุตบอลโลก 2014 และมาสคอสสวาทแคท ของทีมนครราชสีมา มาสด้า เอฟซีด้วย โดยทั้งหมดพร้อมที่จะนำไปตั้งโชว์ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2557 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค.นี้

สำหรับประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ และมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้บรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปีด้วย ซึ่งปีนี้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา คาดว่าจะมีวัดและชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นำขบวนเทียนพรรษาทั้งประเภท  ก. ประเภท ข. และประเภท ค. เข้าร่วมขบวนแห่ไม่ต่ำกว่า 60 ขบวน.