posttoday

กทม.ติดข้อกม.จ่ายเงินช่วยชุมชน

25 พฤษภาคม 2553

ผู้ว่าฯกทม.แจก500ถุงยังชีพเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบแดงชุมนุมแต่อาจชวดรับเงินจากกทม.เพราะติดระเบียบให้จ่ายเฉพาะเหตุไฟไหม้

ผู้ว่าฯกทม.แจก500ถุงยังชีพเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบแดงชุมนุมแต่อาจชวดรับเงินจากกทม.เพราะติดระเบียบให้จ่ายเฉพาะเหตุไฟไหม้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน ลงพื้นที่ชุมชนกุหลาบแดง ชุมชนซอยปลูกจิต และชุมชน ซอยร่วมฤดี นำถุงยังชีพจำนวน500ถุง ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า หลังจากนี้ กทม.จะส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เข้ามาตรวจสุขภาพกาย และจิตใจ ให้กับประชาชน ส่วนการให้ความช่วยเหลือเรื่องเงินตามระเบียบของกทม.ให้อำนาจช่วยเหลือเฉพาะกรณีที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ รายละ10,000 บาท เท่านั้น และช่วยกรณีได้รับบาดเจ็บ ส่วนกรณีอื่นๆ ต้องพิจารณาในเรื่องระเบียบ หรือข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่า การได้รับบาดเจ็บทางด้านจิตใจ อยู่ในขอบข่ายของระเบียบดังกล่าวด้วย แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ ดูเรื่องของข้อกฎหมาย ให้รอบคอบก่อนว่า สามารถครอบคลุมด้วยหรือไม่

ส่วนการตั้งกองทุน "รวมกัน เราทำได้" เพื่อให้ความช่วยเหลือ ผู้ที่ประสบภัย ด้วยการเปิดบัญชีรับบริจาคเงิน จากผู้มีจิตศรัทธาของกทม. นั้น คณะกรรมการกองทุนฯ จะพิจารณาว่า จะสามารถนำเงินบริจาคส่วนดังกล่าว มาจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือ หรือ นำไปดำเนินการช่วยเหลือด้านต่างๆ อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ล่าสุด ได้รับการประสานงานจากสโมสรโรตารี่ กรุงเทพฯ ว่า ในวันที่ 26 พ.ค. นี้ จะนำเงินมาบริจาค จำนวน 4-5 แสนบาทเพื่อมอบให้กับครอบครัวของเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครของ กทม.ที่เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่3รายเชื่อว่าจะมีหลายหน่วยงานแสดงความประสงค์ที่จะบริจาคเพิ่มเติมอีกมาก.