posttoday

ชาวแปดริ้วโวยน้ำลำคลองเน่าเหม็น

30 มิถุนายน 2557

ฉะเชิงเทรา-ชาวบ้านแขวงกลั่นร้องน้ำในลำคลองเน่าส่งกลิ่นเหม็นคาดโรงงานอุตฯแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง

ฉะเชิงเทรา-ชาวบ้านแขวงกลั่นร้องน้ำในลำคลองเน่าส่งกลิ่นเหม็นคาดโรงงานอุตฯแอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.เวลา 09.00 น.ชาวบ้านในหมู่บ้านคลองแขวงกลั่น พื้นที่ หมู่ 7 ต.บางเตย อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ร้องเรียนว่าขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากน้ำในลำคลองสาธารณะ คลองแพรกบางเตย คลองแขวงกลั่นบน และคลองสาขาต่างๆ ในพื้นที่ มีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นเน่า หลังจากสูบน้ำขึ้นมาใช้อุปโภค ชำระล้างร่างกายยังส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้เกิดผื่นคันขึ้นตามลำตัว จึงขอฝากไปถึงยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาช่วยชาวบ้านแก้ไขปัญหา หลังจากได้รับความเดือดร้อนกว่า 500 ครัวเรือน

นายสมศักดิ์ ธูปพงษ์  กล่าวว่า น้ำในลำคลองได้เริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่ามานานถึงกว่า 2 สัปดาห์แล้ว สภาพของน้ำนั้นมีสีดำขุ่นข้น โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนนั้น จะมีสีดำสนิทไหลเข้ามาในหมู่บ้านตามลำคลองเป็นจำนวนมาก แต่พอในช่วงสาย สีของน้ำจะค่อยๆ เปลี่ยนจางลงมาบ้าง จนทำให้ปูปลาในน้ำเริ่มขาดอากาศหายใจ และผุดขึ้นมารอรับออกซิเจนที่ด้านบนเหนือผิวน้ำ 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบเกิดผดผื่นคันขึ้นตามลำตัว รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน หลังจากสูบนำน้ำจากภายในคลองขึ้นมาเลี้ยงสัตว์ สาเหตุของน้ำเสียนั้นเชื่อว่า สภาวะน้ำเสียที่เกิดขึ้นในลำคลองนี้ น่าจะถูกปล่อยทิ้งลงมาจากโรงงานอุตสาหกรรมขณะนี้ได้มีการก่อสร้างโรงงานขึ้นมาโดยรอบพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขต ต.หนามแดง ที่ปัจจุบันได้มีโรงงานเข้ามาก่อตั้งเพิ่มมากขึ้น เป็นจำนวนมาก

ด้านนางจำเนียร จำเริญ กล่าวว่า หลังจากใช้น้ำประปาหมู่บ้าน ที่นำน้ำจากในคลองมาผลิต ปรากฏว่าได้เกิดผื่นคันขึ้นมาจนเต็มลำตัว และแผ่นหลัง และลุกลามไปจนทั่วร่างกาย เมื่อเดินทางไปหาหมอพบแพทย์ ระบุว่าให้เลิกใช้น้ำที่ทำให้เกิดผื่นคันนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเลิกใช้ได้อย่างไร เพราะว่าไม่มีน้ำจะใช้ จึงต้องทนใช้ต่อไป และผื่นคันก็ยังไม่ยอมหาย จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย