posttoday

เล็งนำระบบอัตโนมัติจัดคิวแท็กซี่สนามบิน

23 มิถุนายน 2557

สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง เร่งจัดระเบียบแท็กซี่ เตรียมนำระบบอัตโนมัติจัดคิวแทนคนเข้าให้บริการเดือนส.ค.นี้

สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง เร่งจัดระเบียบแท็กซี่ เตรียมนำระบบอัตโนมัติจัดคิวแทนคนเข้าให้บริการเดือนส.ค.นี้

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)  เปิดเผยว่า ในการจัดระเบียบรถแท็กซี่ที่ให้บริการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น รถแท็กซี่ที่ให้บริการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่มีปัญหาให้บริการทุกอย่างเรียบร้อยเป็นปกติดี โดยที่ผ่านมาได้จัดระเบียบการเข้า-ออกให้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกันได้ย้ายจุดตรวจรถแท็กซี่ไปอยู่ที่บริเวณสถานีขนส่งสาธารณะภายในสนามบินฯ เพื่อดูว่ารถแท็กซี่ที่เข้าไปให้บริการผู้โดยสารมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะถูกต้องการตามกฎหมายหรือไม่ สภาพรถเป็นอย่างไร คนขับรถเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นการดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น

สำหรับการนำระบบรูดการ์ดเข้ามาแทนการตั้งเคาน์เตอร์จัดคิวรถแท็กซี่นั้น จะเป็นระบบที่นำมาใช้แทนคนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นที่เคาน์เตอร์ให้บริการผู้โดยสาร และคิวของรถแท็กซี่ ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องยืนรอต่อแถว สามารถไปกดหมายเลขลำดับที่ได้จากเครื่องที่จัดเตรียมไว้ให้ เมื่อถึงคิวรถแท็กซี่ที่เป็นคิวให้บริการก็จะวิ่งมารับตรงจุดที่กำหนด โดยในใบแจ้งคิวจะบอกรายละเอียดทั้งหมดของรถแท็กซี่คันนั้นๆด้วย เช่น ชื่อ นามสุกุล หมายเลขทะเบียน เป็นต้น ดังนั้นหากมีปัญหาก็สามารถร้องเรียนได้ทันที คาดว่าจะดำเนินการติดตั้งระบบได้แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนส.ค.นี้

“ระบบนี้จะนำมาทำหน้าที่แทนคนไม่ต้องใช้คนมานั่งเขียนตัวเลขทะเบียนรถแท็กซี่เหมือนปัจจุบัน เพราะระบบจะบอกเองทั้งหมด โดยผู้ใช้บริการยังสามารถเลือกประเภทรถที่จะใช้บริการได้ด้วย เช่น กรณีมีของเยอะต้องการใช้รถที่สามารถบรรทุกได้มาก ก็สามารถเลือกได้ ซึ่งจะมีการแจ้งผู้โดยสารด้วยว่าเหลืออีกกี่คิวจะถึงลำดับของตัวเอง”นางระวีวรรณ กล่าว

นางระวีวรรณ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างพิจารณาติดตั้งระบบเหมาจ่ายสำหรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการนอกเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วย เพราะปัจจุบันจะเป็นการตกลงกันเองระหว่างรถแท็กซี่และผู้โดยสาร ซึ่งการนำระบบดังกล่าวมาใช้จะส่งผลให้ราคาเป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น นั่งไปชลบุรี หรือพัทยา ก็จะมีราคาบอกไว้ชัดเจน เป็นต้น ส่วนจะดำเนินการได้พร้อมกับระบบรูดการ์ดเลยหรือไม่ คงต้องเสนอเรื่องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณาเห็นชอบก่อน หากอนุมัติก็ดำเนินการได้ทันที

ว่าที่ร.ท. จาตุรงคพล สดมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. กล่าวว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองเตรียมนำระบบรูดการ์ดมาให้บริการผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่เช่นเดียวกัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องยืนต่อแถวยาว เพราะสามารถไปกดบัตรคิวแล้วนั่งรอจนถึงคิวรถแท็กซี่ที่จะมาให้บริการได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดต่างๆ ไม่น่าจะเกิน 6 เดือนจะสามารถให้บริการได้

“ตอนนี้ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่ในท่าอากาศยานดอนเมืองจะต้องยืนต่อแถวอยู่บริเวณเคาน์เตอร์ที่ให้บริการรถแท็กซี่ แต่หากมีระบบใหม่เข้ามาใช้จะสามารถกดคิวนั่งรอจนกว่ารถแท็กซี่จะเข้ามาให้บริการได้”ว่าที่ร.ท.จาตุรงคพล กล่าว

ปัจจุบันรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนให้บริการในท่าอากาศยานดอนเมืองมีประมาณ2,000 คัน ที่ผ่านมาไม่ค่อยมีปัญหาร้องเรียนการให้บริการที่รุนแรง จะมีบ้างก็เป็นเรื่องของการพูดจาไม่สุภาพ เป็นต้น ส่วนจำนวนรถแท็กซี่ที่มีอยู่ปกติก็เพียงพอกับความต้องการ แต่หากเป็นช่วงเทศกาล เช่น เทศกาลสงกรานต์ก็อาจจะไม่เพียงพอบ้างเป็นบางช่วง โดยเฉพาะช่วงที่มีเครื่องบินลงพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แต่โดยรวมก็ถือว่าเพียงพอกับความต้องการ