posttoday

ทหารเข้าโค่นต้นยางรุกป่าอุทยานฯนครศรีธรรมราช

23 มิถุนายน 2557

ทหารสนธิกำลังบุกโค่นต้นยางพารารุกป่าอุทยานฯเขานัน 10 แปลง

ทหารสนธิกำลังบุกโค่นต้นยางพารารุกป่าอุทยานฯเขานัน 10 แปลง

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.เวลา 15.30 น.นายวิวัฒน์ ขุนฤทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขานัน นำกำลังเจ้าหน้าที่สังกัดอุทยานแห่งชาติเขานัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 หน่วยป้องกันรักษาป่านครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 424 และกองกำลังอาสาสมัครจากอ.สิชล ท่าศาลา และ นบพิตำ กว่า 200 นาย เข้ารื้อถอนพืชสวน ต้นยางพารา รวมถึงสิ่งปลูกสร้าง ที่ถูกบุกรุกเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขานัน ท้องที่หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 8 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 10 แปลง

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า การรื้อถอนในครั้งนี้ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 22 กล่าวคือ กรณีที่มีการฝ่าฝืน สร้างสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมาย ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่มีอำนาจทำการรื้อถอน หรือสั่งให้ผู้กระทำความผิด ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนั้น และผู้กระทำความผิดมีหน้าที่ชดใช้ค่าใช้จ่ายตามกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขานัน ได้ประสานมายังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้แจ้งและบอกกล่าวผู้ที่เข้ามาบุกรุกพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติ

“การเข้าทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินออกจากพื้นที่ในครั้งนี้ ไม่มีผู้ใดเข้ามาแจ้งว่าเป็นเจ้าของ ทางอุทยานแห่งชาติเขานันจึงได้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 22 เข้าทำการรื้อถอนในครั้งนี้ ซึ่งพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขานัน มีคดีบุกรุกพื้นที่หลายคดีด้วยกัน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และดำเนินการรื้อถอนต่อไป เพื่อขอคืนทรัพยากรธรรมชาติให้กับแผ่นดิน พร้อมทั้งปรับปรุงระบบนิเวศของป่าต้นน้ำให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว”นายวิวัฒน์ กล่าว