posttoday

จัดระเบียบรถโดยสารหัวหินเริ่ม23มิ.ย.57

21 มิถุนายน 2557

ประจวบคีรีขันธ์-ทหารเรียกประชุมเตรียมจัดระเบียบรถโดยสารทุกชนิดเริ่มที่หัวหินเป็นอำเภอแรก23มิ.ย.นี้

ประจวบคีรีขันธ์-ทหารเรียกประชุมเตรียมจัดระเบียบรถโดยสารทุกชนิดเริ่มที่หัวหินเป็นอำเภอแรก23มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.57 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน พลตรีสมพงษ์ ไทรงาม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15 พลตำรวจตรีธเนษฐ สุนทรสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายภิญโญ อภิญญาลาวัณย์ ขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรชัย ถมกระจ่าง นายอำเภอหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี รองปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจการจัดระเบียบรถรับจ้างสาธารณะตามนโยบายของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) โดยมีผู้ประกอบการกว่า 100 คน เข้าร่วมประชุม ซึ่งการจัดระเบียบรถสาธารณะจะเริ่มที่อำเภอหัวหินเป็นอำเภอแรก เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด

ผลการประชุมได้ข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาคิวรถตู้ในเมืองหัวหินจะย้ายไปจอดรวมกันแห่งเดียวที่บริเวณลานจอดรถเทศบาลเมืองหัวหิน ตรงข้ามธนาคารกรุงไทย และจะอนุญาตให้จอดรับ-ส่งผู้โดยสารในจุดสำคัญ อาทิ โคโรเนดมอลล์,หอนาฬิกา,สี่แยกจี้อันตึ้ง เป็นต้น

สำหรับคิวรถจักรยานยนต์รับจ้าง ห้ามจอดรถเกินกว่า 3- 4 คัน ตั้งคิวกีดขวางการจราจร และในจุดห้ามจอด หรือทางเท้าเด็ดขาด รวมทั้งคิวไหนที่รถจักรยานยนต์รับจ้างจำนวนน้อย อาจจะมีการยุบคิวเพื่อมารวมกับคิวรถข้างเคียง ในส่วนของรถรับจ้างไม่ประจำทางอื่น จะกำหนดจุดจอดใหม่ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ส่วนอัตราค่าโดยสารได้มีการเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการคิดอัตราค่าโดยสารใหม่ ตามระยะทางคล้ายกัยราคาค่ารถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์รับจ้างในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย แต่ขอให้แต่ละคิวไปคิดอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรม มาเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณา สำหรับการจัดระเบียบรถสาธารณะในพื้นที่อำเภอหัวหิน จะเริ่มดำเนินการในวันจันทร์ ที่ 23 มิ.ย.57

อย่างไรก็ตามการประชุมหารือร่วมกันครั้งนี้ ผู้ประกอบการรถสาธารณะต่างก็เห็นด้วยกับการจัดระเบียบครั้งนี้ และยินดีให้ความร่วมมือ แต่ก็พบว่ายังมีปัญหาอีกหลายอย่าง ทั้งเรื่องการจัดทำใบขับขี่รถสาธารณะ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องไปดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนจะนำรถออกมาให้บริการ,ปัญหาป้ายทะเบียนรถ ที่มีบางส่วนยังไม่ใช่ป้ายทะเบียนรถสาธารณะ การควบคุมปริมาณรถสาธารณะไม่ให้มีการเพิ่มจำนวน รวมทั้งจะต้องไม่ให้มีกลุ่มอิทธิพลเข้ามาเรียกรับผลประโยชน์กับผู้ประกอบการ ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะต้องมีการคณะกรรมการเข้าร่วมดำเนินงานจากทุกภาคส่วน.