posttoday

คลื่นซัดน้ำมันขึ้นชายหาดระยอง

21 มิถุนายน 2557

ระยอง-คลื่นซัดคราบน้ำมันขึ้นชายหาดหลังไออาร์พีซียาวนับ100เมตรชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาด

ระยอง-คลื่นซัดคราบน้ำมันขึ้นชายหาดหลังไออาร์พีซียาวนับ100เมตรชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาด

เมื่อวันที่21มิ.ย.57 ชาวประมง พบคราบน้ำมันดิบลักษณะเม็ดเล็กๆจำนวนมากบริเวณชายหาด หลังบริษัท ไออาร์พีซีใกล้ท่าเทียบเรือ หมู่ 5 ต.เชิงเนิน อ.เมือง
ที่บริเวณชายหาดยาวนับ100 เมตร และชาวบ้านกำลังช่วยเก็บกวาดทำความสะอาดชายหาด

ชาวประมงพื้นบ้านกล่าวว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากเหตุการณ์ท่อน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลกว่า 50,000 ลิตร เขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดถูกคลื่นซัดคราบน้ำมันไหลทะลักเข้าอ่าวพร้าวเกาะเสม็ด เหตุการณ์ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้เรือจำนวนหลายลำฉีดพ่นสารเคมีสลายคราบน้ำมันรวมทั้งใช้เครื่องบินฉีดพ่นสลายคราบน้ำมันให้จมลงใต้ทะเล เหตุเกิดเมื่อเดือนกรกฎาคม56 จนถึงขณะนี้ประกอบกับทะเลมีคลื่นและกระแสลมแรงจัด คาดว่าคลื่นน่าจะซัดคราบน้ำมันที่ถูกสลายด้วยน้ำยาเคมีจมอยู่ใต้ทะเลถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง และก็จะเกิดคราบน้ำมันเกยหาดขึ้นที่โน่นที่นี่แล้วแต่สถานการณ์คลื่นลมจะพัดพาไปอีกนานเท่านาน

แต่ชาวประมงอีกกลุ่มหนึ่งก็ยังคาใจว่าคราบน้ำมันอาจมาจากสาเหตุโรงกลั่นน้ำมันเตา ไออาร์พีซี ระเบิดและเกิดไฟไหม้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา รถดับเพลิงฉีดน้ำดับเพลิงอาจทำให้น้ำปนเปื้อนคราบน้ำมันไหลลงทะเล แต่ก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้แน่ชัดว่าคราบน้ำมันที่มันเกิดขึ้นตามชายหาดบ่อยมากว่าเป็นของใคร

ด้านนายวิทยา ชัชวาลชนกิจ ผู้ช่วยผู้จัดการส่วนชุมชน บริษัท ไออาร์พีซี กล่าวว่าคราบน้ำมันน่าจะมาจากน่านน้ำกลางทะเลห่างไกลจากฝั่งมาก ถูกคลื่นซัดเข้ามาดูสภาพแล้วน่าจะเป็นลักษณะทาบอลซึ่งเป็นเม็ดเล็กๆ ยืนยันว่าไม่ใช่ของไออาร์พีซีแน่นอน.