posttoday

จับแก๊งลอบค้าไม้พะยูง115ท่อนมูลค่ากว่า11ล้านบาท

21 มิถุนายน 2557

ศรีสะเกษ-ทหารตำรวจฝ่ายปกครองจับขบวนการลอบค้าไม้พะยูง115ท่อนมูลค่ากว่า11ล้านบาท

ศรีสะเกษ-ทหารตำรวจฝ่ายปกครองจับขบวนการลอบค้าไม้พะยูง115ท่อนมูลค่ากว่า11ล้านบาท
           
เมื่อวันที่21มิ.ย.57ที่บริเวณถนนกลางหมู่บ้าน จำปานวง หมู่ที่ 3 ตำบลดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชาด้านอำเภอภูสิงห์ เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอภูสิงห์ และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา ร่วมกันกับกุมขบวนการรับซื้อและลักลอบลำเลียงไม้พะยูงรายใหญ่ เพื่อส่งขายไปยังต่างประเทศ

จากการข่าวของเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะมีขบวนการลักลอบลำเลียงไม้พะยูง เข้ามารับซื้อเพื่อนำไม้พะยูงส่งขายไปยังต่างประเทศ จะเข้ามาขนและลำเลียงไม้พะยูงในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานจัดกำลังกัน เข้าตามจุดต่างๆซึ่งเมื่อพบรถต้องสงสัย จำนวน 3 คันขับตามกันมา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการแสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงไม้พะยูงไว้ได้ทั้งหมด ประกอบด้วย

1.นายสิริชัย  ฐานิตสรณ์  อายุ 32ปี  อยู่บ้านเลขที่ 46  ถนนสุทธิมรรค ตำบลศรีบุญเรือง   อำเภอเมือง  จังหวัดมุกดาหาร  คนขับรถกระบะยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบอร์น หมายเลขทะเบียน  บน-36  จังหวัดยโสธร  ติดโครงหลังคาเหล็กปิดทึบ ภายในรถบรรทุกไม้พะยูง จำนวน 115 ท่อน ปริมาตร 3.65 ลูกบาศ์กเมตร คิดเป็นมูลค่ากว่า 11 ล้านบาทหากกลุ่มนายทุนสามารถส่งขายออกไปยังต่างประเทศได้

2.นายวิโรจน์  สุทธิโท  อายุ 34ปี อยู่บ้านเลขที่ 19  บ้านปอ  หมู่ที่ 11  ตำบลโนนเพ็ก   อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ   คนขับรถกระบะ ยี่ห้อ นิสัน  สีแดง  หมายเลขทะเบียน ตฎ-5503 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ภายในรถพบรถเข็นจำนวน 1 คัน เครื่องชั่งน้ำหนักจำนวน 1 เครื่อง  ทำหน้าที่ขนและลำเลียงไม้ออกมาจากจุดรวมไม้ และคอยสกัดรถเจ้าหน้าที่ หากถูกติดตาม

3.นายอรรพล  แสนสุข  อายุ  21ปี  อยู่บ้านเลขที่ 23  บ้านปอ  หมู่ที่ 11  ตำบลโนนเพ็ก   อำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ  นั่งมากับรถกระบะยี่ห้อ นิสัน

4.นายสุพิษ  โพธิ์ศรี  อายุ  58ปี   อยู่บ้านเลขที่ 481  ถนนมิตรภาพ ตำบลปากช่อง   อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  คนขับรถ ยี่ห้อแลนด์โรเวอร์ สีบอร์น หมายเลขทะเบียน 2กณ-7680 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่ตรวจเส้นทาง

5.นางนพรัตน์   โพธิ์ศรี  อายุ  54ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ที่ 3  ตำบลหมากเขียบ  อำเภอเมืองศรีสะเกษ  จังหวัดศรีสะเกษ  นั่งมากับรถ แรลด์โรเวอร์

จากการสอบสวนในเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 5 รายให้การรับสารภาพ ว่าเป็นขบวนการลักลอบลำเลียงไม้พะยูง ส่งขายให้กับนายทุนต่างชาติจริง โดยจะมีการแบ่งหน้าที่กันในการลำเลียง เช่นรถนำ เพื่อดูต้นทาง รถสกัดเจ้าหน้าที่ และรถบรรทุกไม้พะยูง สำหรับไม้พะยูงทั้งหมดนี้พวกตนนั้นจะนำไปส่งในพื้นที่ อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร โดยจะมีผู้ร่วมขบวนการอีก 1-2 ชุดมาคอยรับไม้อีกทอดหนึ่ง เพื่อนำไปยังพื้นที่ชายแดน ฝั่งแม่น้ำโขง

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องหาทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรภูสิงห์ เพื่อดำเนินคดีและเตรียมขยายผลต่อไปยังกลุ่มขบวนการต่อไป ขณะที่ของกลางทั้งหมดนั้น เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมนำไปเก็บรักษาไว้ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา.