posttoday

ถกเอกชนปัดคสช.สั่งจับแรงงานต่างด้าว

16 มิถุนายน 2557

ระยอง- เจ้าหน้าที่ถกผู้ประกอบการเรื่องปัญหาแรงงานต่างด้าวหลังมีข่าวกวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าว

ระยอง- เจ้าหน้าที่ถกผู้ประกอบการเรื่องปัญหาแรงงานต่างด้าวหลังมีข่าวกวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.เวลา 10.00 น.นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน นายอำเภอแกลง จ.ระยอง พร้อมด้วย พ.ต.อ.จตุวัฒน์ กิ่งบัวหลวง ผกก.สภ.แกลง  ร.อ.ชยพล ตันติวิท  ทหารพัน ร.6 ได้เรียกผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา โรงงานเฟอร์นิเจอร์  โรงงานผลิตยางจากยางพารา และเจ้าของกิจการทุกชนิดที่ใช้แรงงานต่างด้าว เข้าร่วมประชุมหารือ แนวทางในการปฎิบัติเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว มีผู้เข้าร่วมประชุมรวม 64 ราย เพื่อทำความเข้าใจหลังมีข่าวว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะทำการกวาดล้าง แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย หรือ โรงงานต่างๆ นั้นจริงเท็จอย่างไร เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการประสบปัญหาเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวที่ทำอยู่อย่างมาก ทำให้การส่งออกต้องสะดุดลง เนื่องจากไม่มีแรงงาน และมีหน่วยงานราชการบางหน่วยงานออกมาดำเนินการจับกุมแรงงานต่างด้าวถึงในโรงงาน จะทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาได้

นายสิทธิชัย นายอำเภอแกลง กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้เกิดความเข้าใจผิดกัน ทั้งนี้ทางราชการหรือคณะ คสช.มิได้ออกคำสั่งในการกวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าวแต่อย่างใด เพียงแต่จะมีการจัดรูปแบบให้ถูกระเบียบและถูกต้อง ไม่ใช่ไปเที่ยวไล่จับกุมตามที่เป็นข่าว เพราะในพื้นที่อ.แกลง เป็นพื้นที่ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยางพารา และสวนเกษตรผลไม้ มีความจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ไม่มีการจับกุม และขอฝากไปบอกว่าพวกแรงงานต่างด้าวที่หนีกลับไป หากมีเอกสารการเข้าออกประเทศถูกต้อง ก็ให้เดินทางกลับมาทำงานได้ตามปกติ

พ.ต.อ.จตุวัฒน์  ผกก.สภ.แกลง  กล่าวว่า ที่ประชุมของ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้มีมติให้แรงงานต่างด้าวกับเจ้าของกิจการใช้หลักนิติธรรม อยู่ด้วยกันได้อย่างสงบสุข ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีหน้าที่ดูแลความสงบ เรียบร้อยและให้กำชับผู้ประกอบการดูแลคนงานอยู่ในขอบเขต ไม่ไปสร้างความรบกวนผู้อื่น ห้ามดื่มสุราส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

ด้านหน่วยทหาร กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เพ อ.เมืองระยอง ได้ทำการคุมควบตัว ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตชด.พร้อมพวกอีก 3 คน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ออกข่มขู่รีดไถผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวในโครงการแห่งหนึ่ง ข่มขู่ให้โอนเงินเข้าบัญชีเพื่อแลกกับการไม่จับกุม ผู้เสียหายได้แจ้งตำรวจสภ.เพ ตรวจสอบ นอกจากนี้ยังมีตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีแรงงานต่างด้าว และโรงงานอีกหลายแห่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เพ ได้ทำการจับกุมและควบคุมตัวไว้หมดแล้ว ซึ่งทางทหารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าใครเคยถูกรีดไถให้ไปแจ้งความดำเนินคดีได้ พร้อมนำภาพมาเปิดให้ผู้ประกอบการดู

นายสงวน แสงวงศ์กิจ รองประธานสมาคมไม้ยางภาคตะวันออก กล่าวว่า จากการที่มีข่าวออกมาว่าทหารจะออกมากวาดล้างจับกุมแรงงานต่างด้าวนั้น สร้างความตื่นตระหนกให้แก่คนงานที่ทำงานตามโรงงานต่างๆเป็นอย่างมาก ทำให้แรงงานต่างด้าวบางครอบครัวที่เข้ามาทำงานต้องหนีกลับประเทศ บางครอบครัวไม่กล้ากลับมาทำงาน ซึ่งเป็นปัญหากับผู้ประกอบงานอย่างมาก ทำให้งานบางอย่างต้องหยุดชะงักกระทันหัน เกิดความเสียหาย ต่อการส่งออกเป็นอย่างมาก ถ้าไม่มีแรงงานต่างด้าว ทางอุตสาหกรรมไม้ยางมีปัญหาอย่างแน่นอน จึงอยากให้ช่วยผ่อนปรนในเรื่องของแรงงาน เนื่องจากจำนวนโรงงานในภาคตะวันออกมีไม่ต่ำกว่า 64 โรงงานซึ่งต้องใช้แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก