posttoday

ชาวบ้านแห่เก็บหอยคลื่นซัดเกยหาดจอมเทียน

16 มิถุนายน 2557

ชลบุรี-ชาวบ้านแตกตื่นแห่เก็บหอยถูกคลื่นลมแรงซัดเกยหาดจอมเทียน

ชลบุรี-ชาวบ้านแตกตื่นแห่เก็บหอยถูกคลื่นลมแรงซัดเกยหาดจอมเทียน

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.เวลา 15.00 น.ชาวบ้านแห่เก็บหอยเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารและขายสร้างรายได้เสริมหลังคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงได้ซัดหอยแมลงภู่ ,หอยกะพง . หอยตลับ ,หอยบิด  จำนวนมาก เข้าสู่ชายฝั่งบริเวณชายหาดจอมเทียน ซอย 12 – 13 อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่ง กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก ทำให้ชาวบ้านแตกตื่น และลือสะพัด พากันมาทำเก็บหอยที่ถูกคลื่นซัดมากองเกลื่อนอยู่ตามชายหาดยาวนับกิโล  แม้จะต้องฝ่าคลื่นลมและสายฝนโปรยปราย โดยคาดว่าหอยที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมา น่าจะเป็นหอยที่อยู่ในท้องทะเลก่อนถูกคลื่นลมแรงซัดมาขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เชื่อว่าหอยดังกล่าวสามารถนำไปบริโภคได้ เพราะไม่ได้เกิดจากภาวะน้ำเสีย แต่เกิดจากถูกกระแสคลื่นซัดหอบขึ้นมากองบนชายหาด แต่อย่างไรก็ตามจะต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทาน

อย่างไรก็ตามต่อมาเจ้าหน้าที่ของเมืองพัทยาได้มาทำการเก็บทำความสะอาดเศษซากเปลือกหอยบริเวณชายหาด เพราะเกรงว่าเศษเปลือกหอยอาจบาดเท้าหรือทำอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่ลงไปเล่นน้ำบริเวณดังกล่าวได้