posttoday

คลองหลังวัดสายไหมน้ำเน่าปลาตายอื้อ

14 มิถุนายน 2557

ปทุมธานี-พระวัดสายไหมเดือดร้อนน้ำในคลองส่งกลิ่นเน่าเหม็นวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ปทุมธานี-พระวัดสายไหมเดือดร้อนน้ำในคลองส่งกลิ่นเน่าเหม็นวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

เมื่อวันที่14มิ.ย.57 พระสงฆ์วัดสายไหม หมู่ 3 ต.คูคต อ.ลำลูกกา ร้องเรียนว่า ได้รับความเดือดร้อนหนักจากน้ำในคลองด้านหลังวัดส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง สภาพน้ำสีดำคล้ำ ทำให้ปลาและสัตว์น้ำในคลองทยอยตายกันเป็นจำนวนมาก ทั้งพระและชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลองไม่สามารถใช้น้ำในคลองอุปโภคได้ และปลาเริ่มลอยตัวบนผิวน้ำมากขึ้น และจากการสังเกตปลาที่ทยอยตายจำนวนมาก  ซึ่งพบว่าที่ลำตัวปลามีร่อยรอยสีแดงคล้ายถูกสารเคมีกัดที่ผิวตัวปลา พระและชาวบ้านจึงเกรงว่าน้ำในคลองจะมีสารพิษที่เป็นอันตรายมาก จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเร่งแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วน
   
พระลูกวัดสายไหม กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเน่ามากว่า 1 อาทิตย์ หลังจากที่ระดับน้ำเริ่มลดลง จากนั้นน้ำก็เริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีดำคล้ำ กระทั่งเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งไปทั่ว และปลาในคลองเริ่มลอยหัวบนผิวน้ำคล้ายจะหายใจไม่ออก พระสงฆ์และชาวบ้านที่วัด จึงพากันช่วยเหลือนำปลาที่ลอยหัว คล้ายจะน๊อคน้ำขึ้นมาจากในคลอง แต่เมื่อช่วยช้อนปลาขึ้นมาก็พบว่าที่ลำตัวปลามีสีแดงคล้ายผิวหนังถูกสารเคมี จึงรู้สึกแปลกใจ อีกอย่างปลาส่วนใหญ่ที่มาลอยหัวอยู่ท้ายวัด เป็นปลากราย ซึ่งหลายคนต่างวิพากษ์วิจารย์กันยกใหญ่ ว่าน้ำในคลองจะต้องมีสารเคมีร้ายแรงหรือไม่ เพราะปลากรายจะเป็นปลาที่ทนต่อสภาพน้ำมาก แต่ยังทนไม่ไหวกับสภาพน้ำจึงพากันลอยหัวตามผิวน้ำ
   
ด้านพระปลัดอิทธิพล ปธานิโก เจ้าอาวาสวัดสายไหม เปิดเผยว่าได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลลำสามแก้ว ขอให้มาดำเนินการตรวจสอบ แต่เมื่อวานนี้ปลาเริ่มตายจำนวนมาก จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน.