posttoday

เกาะช้างชักธงแดงห้ามลงเล่นน้ำหลังมรสุมเข้า

11 มิถุนายน 2557

ตราด-เกาะช้างปักธงแดงตลอดแนวชายหาดเป็นสัญลักษณ์อันตรายเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเนื่องจากมรสุมเข้า

ตราด-เกาะช้างปักธงแดงตลอดแนวชายหาดเป็นสัญลักษณ์อันตรายเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเนื่องจากมรสุมเข้า

นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศบาล ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือไปยัง เจ้าของโรงแรม รีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ติดกับชายหาดให้แนะนำลูกค้าห้ามลงเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้ พร้อมทั้งขอให้ผู้ประกอบการได้นำธงสีแดง มาปักไว้ทุกระยะตลอดแนวชายหาด เพื่อป้องกันไม้ให้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำ เนื่องเกรงว่าจะมีนักท่องเที่ยวถูกกระแสน้ำดูดเหมือนปีที่ผ่านๆมา หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนในช่วงตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไปทุกพื้นที่ของ จ.ตราด จะเกิดมีฝนฟ้าคะนองในทุกพื้นที่ และในทะเลมีลมแรงคลื่นสูง 2 เมตร เรือเล็กห้ามออกจากฝั่งในระหว่างวันที่ 10-15 มิ.ย.นี้

"ทุกปีที่ผ่านๆมาได้มีผู้ประสบเหตุถึงแก่ชีวิตมาแล้วหลายรายด้วยกัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ออกไปช่วยไม่ทัน ปัจจุบันจึงมีสถานประกอบการหลายแห่งที่อยู่ติดชายหาดได้นำธงสีแดงมาปักไว้ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนอันตรายแก่นักท่องเที่ยว ลูกค้าของตัวเอง ช่วงที่มีคลื่นลมแรง เช่น ที่บริเวณท่องเที่ยวพักผ่อนที่สำคัญอย่าง หาดทรายขาว-หาดคลองพร้าว-หาดไก่แบ้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์บ่งบอก ถึงอันตราย พร้อมกับมีการติดตั้งแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ ที่มีข้อความทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการแจ้ง เตือนภัยต่อนักท่องเที่ยว ไม่ให้ลงไปเล่นน้ำในทะเลขณะที่มีคลื่นลมแรง อาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตเนื่องจากถูกคลื่นซัดกระแสน้ำดูดออกรุนแรง"นายสัญญา กล่าว

ด้านนายพีระ เอี่ยมสุนทร นายอำเภอเกาะช้าง กล่าวว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยและคอยประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำทะเลในช่วงมรสุม ซึ่งได้มอบหมายให้ทางเทศบาล ต.เกาะช้าง จัดเจ้าหน้าที่ อปพร.และประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมมือกันจัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วพร้อมอุปกรณ์ที่มีเช่น เรือยาง เจ็ตสกี ไปคอยดูแล เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวจมน้ำ ซึ่งในปัจจุบันก็มีเจ้าหน้าที่ทหารจาก ศรภ.ทร.เกาะช้าง-อส.-อปพร.-อาสาสมัครกู้ภัยฯในแต่ละวันได้มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปคอยเฝ้าระวังดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาดอย่างใกล้ชิด เริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป