posttoday

พบอาวุธสงครามทิ้งชายแดนไทย-เขมร

10 มิถุนายน 2557

บุรีรัมย์-ผู้ใหญ่บ้านพบอาวุธสงครามทั้งลูกระเบิด ปืนลูกซองและเครื่องกระสุนทิ้งข้างถนนใกล้หมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา

บุรีรัมย์-ผู้ใหญ่บ้านพบอาวุธสงครามทั้งลูกระเบิด ปืนลูกซองและเครื่องกระสุนทิ้งข้างถนนใกล้หมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชา

วันที่ 10 มิ.ย. ร.ต.ทรงยุทธ  โสภาชัย หัวหน้าชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองกำลังสุรนารี 211 ได้รับแจ้งจากนายสุพจน์ สุกใส  ผู้ใหญ่บ้านบ้านเก่าสายตะกู  หมู่ 11 ต.สายตะกู  อ.บ้านกรวด  จ.บุรีรัมย์ ว่า มีชาวบ้านที่ออกไปนาแล้วพบอาวุธปืนลูกซอง 2 กระบอกวางอยู่ข้างถุงพลาสติกสีดำใต้โคนต้นไม้ติดกับทุ่งนาบ้านสายโท 10 เหนือ  หมู่ 6  ต.สายตะกู ริมถนนสายบ้านกรวด–พนมดงรัก ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งคาดว่าน่าจะมีผู้นำมาทิ้งไว้
 
จากนั้นจึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อมาตรวจสอบต่อมา ร.ต.ทรงยุทธ  โสภาชัย  หน.ชป.กร.กกล.สุรนารี  พร้อม พ.อ.กิตติศักดิ์  บุญพระธรรมชัย  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี พ.ต.ท.จักรินทร์  พวงสมบัติ  สารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.โคกกระชาย และนายชาญณรงค์    พงษ์สุวรรณ  ปลัดฝ่ายป้องกันอ.บ้านกรวด ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง เมื่อไปถึงก็พบอาวุธปืนลูกซอง 2 กระบอก และเมื่อเปิดถุงพลาสติกสีดำก็พบลูกกระสุน ค.1 ลูก ลูกระเบิด OZM3 กบกระโดด 1 ลูก ลูกระเบิด POMZ – 2B  1 ลูก และกระสุนปืนลูกซองอีก 26 นัด จากการตรวจสอบอาวุธสงครามที่พบในครั้งนี้ยังอยู่ในสภาพใช้การได้และมีรัศมีทำลายล้างสูงหลังทำการตรวจสอบก็ได้มอบอาวุธสงครามที่พบทั้งหมดให้กับทางอำเภอเพื่อรวบรวมส่งให้หน่วยทหารนำไปเก็บรักษาไว้ยังที่ปลอดภัย หรือทำลายตามขั้นตอนต่อไป
 
ร.ต.ทรงยุทธ  กล่าวว่า ขณะมีการเรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนที่ อบต.สายตะกู เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ครอบครองอาวุธสงครามหรือสิ่งผิดกฎหมายนำมาส่งมอบให้กับทางราชการ  ภายหลังที่มีการเข้าควบคุมอำนาจการปกครองต่อมาไม่นานก็ได้รับแจ้งว่าพบผู้นำอาวุธสงครามมาทิ้งไว้ใต้ต้นไม้จึงได้เดินทางไปตรวจสอบซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของชาวบ้านที่เกรงกลัวความผิดจึงนำมาทิ้ง ทั้งนี้คาดว่ายังมีผู้ครอบครองอาวุธสงครามที่ยังซุกซ่อนไว้อีกเป็นจำนวนมากซึ่งก็จะได้ประชาสัมพันธ์กดดันให้นำมาส่งมอบต่อไป