posttoday

ส.ต้านโลกร้อนจี้ปิดโรงงานระยองถูกไฟไหม้

09 มิถุนายน 2557

สมาคมต่อต้านโลกร้อนเสนอ คสช.สั่งกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งปิด-เพิกถอนใบอนุญาตโรงงานถูกไฟไหม้ที่ระยอง

สมาคมต่อต้านโลกร้อนเสนอ คสช.สั่งกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งปิด-เพิกถอนใบอนุญาตโรงงานถูกไฟไหม้ที่ระยอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในโรงงานของบริษัทไออาร์พีซี ตำบลบ้านแลง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เมื่อค่ำวันที่ 9 มิ.ย.และมีกลุ่มควันพุ่งออกมาจำนวนมากนั้น ทราบว่าเป็นการระเบิดและลุกไหม้ของหน่วยกำจัดกำมะถันและไนโตรเจน หรือ Vacuum Gas Oil Hydrotreating ของกระบวนการผลิตปิโตรเคมี ซึ่งเป็นสารอัที่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของชาวบ้าน หากสูดดมเข้าไปและมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยรวมของจังหวัดระยองด้วย

ทั้งนี้ในอดีตที่ผ่านมาโรงงานดังกล่าวเคยเกิดเหตุในทำนองนี้แล้วหลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งการเกิดแฟลร์ (Flare) เป็นกลุ่มควันดำโพยพุ่งออกมาบริเวณหอเผาของปล่องไฟโรงงานอยู่บ่อยครั้ง เป็นที่หวาดผวาของชาวตำบลบ้านแลงที่อยู่ใกล้โรงงานดังกล่าวตลอดมา แต่หน่วยงานที่กำกับดูแลไม่ได้เสนอสั่งการหรือใช้อำนาจตาม พรบ.โรงงาน 2535 มาตรา 37 ประกอบมาตรา 39 เพื่อสั่งปิดโรงงานดังกล่าว หรือเพิกถอนใบอนุญาตโรงงานดังกล่าวเลย ทั้ง ๆ ที่มีรูปธรรมความผิดอย่างซ้ำซากหลายครั้งมาแล้ว

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ เห็นว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรที่จะใช้อำนาจที่เด็ดขาดโดยเร่งสั่งการให้รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม/ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ใช้อำนาจตามมาตรา 39 วรรคสาม ของ พรบ.โรงงาน 2535 เพื่อสั่งปิดโรงงานดังกล่าวเป็นการถาวรต่อไป และต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรมด้วยและหากเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเพิกเฉย ไม่แก้ไขปัญหาตามที่กฎหมายบัญญัติ สมาคมฯจำต้องใช้สิทธิทางกฎหมายในการฟ้องร้องต่อศาลแทนชาวบ้านต่อไปแน่นอน