posttoday

กรมอุทยานฯสอบชัยวัฒน์ผิดตามม.157

06 มิถุนายน 2557

กรมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผย ชัยวัฒน์ผิดอาญามาตรา157จับกุม-ปล่อยบิลลี่ไม่ลงบันทึก

เพชรบุรี-กรมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผย ชัยวัฒน์ผิดอาญามาตรา157จับกุม-ปล่อยบิลลี่ไม่ลงบันทึก

กรมอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยว่า หลังการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายธรรมรัตน์ วงศ์โสภา ผอ.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เป็นประธาน  ซึ่งผลการสอบสวนระบุว่า  นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร มีความผิดตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา เนื่องจากทำการจับกุมบิลลี่ ในข้อหามีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครองและมีการปล่อยตัวโดยไม่มีการบันทึกจับกุม ส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ต้นสังกัด 

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการด้านที่ดินและป่าไม้ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสิทธิฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมความเห็นเสนอต่อกรมอุทยานฯ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของนายชัยวัฒน์ โดยเฉพาะกรณีที่จะกลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ หลังขอย้ายตัวเองออกนอกพื้นที่ 1 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 16 มิ.ย. เนื่องจากชาวบ้านมีความหวาดกลัวอย่างเห็นได้ชัด เพราะเกรงจะประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับบิลลี่

ในส่วนของการสืบสวนสอบสวน พ.ต.อ.วรเดช  สวนคล้าย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบวัตถุพยานที่มีผลต่อรูปคดีเพิ่มเติม แต่ได้สืบข้อมูลจากโทรศัพท์ของบิลลี่ เพื่อหาบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งมีการสอบปากคำแล้ว 29 คน

ทั้งนี้มีคำสั่งคุ้มครองพยานรวม 12 คน เป็นระยะเวลา 60 วัน จนกว่าจะมีความคืบหน้า