posttoday

แกนนำกปปส.-นปช.อีสานสาบานสลายสี

02 มิถุนายน 2557

นครราชสีมา-2 แกนนำ กปปส.โคราช นปช.อีสาน จูงมือสาบานสลายสี พร้อมสานปรองดองต่อหน้าย่าโม

นครราชสีมา-2 แกนนำ กปปส.โคราช นปช.อีสาน จูงมือสาบานสลายสี พร้อมสานปรองดองต่อหน้าย่าโม

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.เวลา 14.30 น.พล.ต.ไชยพร รัตแพทย์ หัวหน้าศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูป กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 กองทัพภาคที่ 2 ( ศปป.กอ.รมน.ภาค 2 ) รองแม่ทัพน้อยที่ 2 ได้เชิญแกนนำ กปปส.นครราชสีมา กับแกนนำคนเสื้อแดง นปช. 32 อำเภอ จ.นครราชสีมา และเป็นประธาน นปช.ภาคอีสาน รวมทั้งอดีต สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย น้องชายนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตฉายาแรมโบ้อีสาน ประกอบด้วยฝ่าย กปปส.นายจักริน เฉิดฉาย ประธาน กปปส.นครราชสีมา,นายสุพจน์ พิริยะเกียรติสกุล ผู้ประสาน กปปส.งานฝ่ายมวลชน , นายสมชาย ลิขิตวรสิริ ผู้ประสานงาน กปปส.ฝ่ายทั่วไป และน.ส.จุรีพร ประภาพิทยาพงษ์ โฆษก กปปส. อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 

ขณะที่ฝ่ายแกนนำคนเสื้อแดง นปช. มีนายอนุวัฒน์ ทินราช ประธาน นปช.ภาคอีสาน ผู้ประสานงานคนเสื้อแดง นปช. 32 อำเภอ , นายสมโภชน์ ประสาทไทย ประธาน นปช.คนเสื้อแดง อ.เมืองนครราชสีมา , นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย น้องชายนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ทั้งหมดได้ร่วมจับมือสลายทุกกลุ่มทุกสี เพื่อความปรองดองสมานฉันท์ต่อหน้าคุณย่าโม พร้อมกับร่วมกันกราบไหว้สักการะคุณย่าโม เพื่อขอให้บ้านเมืองสงบเกิดความสันติสุขของคนในชาติ และประชาชนคนโคราชกลับมาปรองดอสมานฉันท์เหมือนเดิม โดยมีกำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือและ ตำรวจ ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอยู่ห่างๆ และร่วมเป็นสักขีพยาน 

พล.ต.ไชยพร กล่าวว่า ทาง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ให้จัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปในกรอบที่อยากให้เกิดความเข้าใจกัน ตั้งแต่ระดับครอบครัวขึ้นมา วันนี้ได้เชิญทั้งสองกลุ่มมาพูดคุยกันภายในกองทัพภาคที่ 2 ว่า ทำอย่างไรบ้านเมืองก้าวเดินไปข้างหน้าโดยไม่ยึดติดกับอดีตที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะจัดให้มีการละเล่นดนตรีและกิจกรรมที่ช่วยเหลือประชาชนและให้ทั้งสองกลุ่มได้มีโอกาสมีพบมาพูดคุยกัน ถือว่าเป็นนิมิตหมายของการเริ่มต้นของความไม่เข้าใจกันใน จ.นครราชสีมา แต่ยังมากันไม่ครบขาดนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช. กับทันตแพทย์ศุภผล เอี่ยมเมธาวี แกนนำ กปปส. เนื่องจากไม่ค่อยสบาย และการมาไม่ได้ไม่ใช่ว่าทั้งสองหลีกเลี่ยงที่จะไม่อยากจะมาพบ ซึ่งทั้งสองพร้อมที่จะช่วยกันดำเนินการขับเคลื่อนให้ จ.นครราชสีมา มีความสมานฉันท์สามัคคี  ซึ่งการพบกันครั้งแรกก็ไม่ได้หมายความว่าทั้งสองกลุ่มจะปรับทัศนะคติได้ทันที คงจะมีโต๊ะสานเสวนาหาทางออกช่วยกัน ฝ่ายหนึ่งมองว่าอยากจะปฏิรูป อีกฝ่ายมองว่าระบบการเมืองเก่าเป็นอย่างไร ดังนั้นก็จะเอาข้อเด่นข้อด้อยทั้งสองกลุ่มร่วมทำโต๊ะกลมแล้วเปิดเวที เปิดจิตใจ เปิดใจของทั้งสองฝ่ายต่อไป

"ส่วนการขยายไปทุกพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสานขณะนี้เราให้เปิดศูนย์ระดับจังหวัดในสายงาน กอ.รมน. ขับเคลื่อนผ่านจังหวัดทุกจังหวัด ทางกองทัพไม่ได้มองในเรื่องของเสื้อสี แต่มองเรื่องของกระบวนการความขัดแย้ง และจะทำกระบวนการขัดแย้งนั้นให้เข้าใจกัน" พล.ต.ไชยพร กล่าว 

นายจักริน แกนนำ กปปส. กล่าวว่า เบื้องต้นทุกๆคนทุกๆกลุ่มก็ล้วนแต่เป็นชาวนครราชสีมาด้วยกัน เพียงแต่มีความคิดเห็นบางอย่างที่แตกต่างกัน เบื้องต้นกองทัพออกมาเป็นตัวกลางทำให้เกิดความเข้าใจระหว่างประชาชนทุกฝ่ายที่ต่างความคิดเห็น ก็มีความยินดีจะให้ความร่วมมือ เพราะมุ่งหมายสุดท้ายคือความสุขของทุกคน ของคนไทยทุกสีทุกฝ่าย ต่อไปสามารถใส่สีเหลืองสีแดงโดยไม่ที่มีสี ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเป้าหมายสุดท้ายคือความสันติสุขของประเทศของคนไทยทุกคน และพร้อมที่จะสลายความเป็นสีในประเทศไทย

ด้านนายอนุวัฒน์  แกนนำ นปช. กล่าวว่า ทุกคนก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือและอยากจะเห็นประเทศไทยเดินไปข้างหน้า  สลายความคิดที่แตกต่างกันนปช.และกปปส.ล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน ร่วมสร้างสรรค์บ้านเมืองให้เดินหน้าต่อไปก็ยินดี ส่วนของกฎหมายก็ให้เป็นเรื่องของกฎหมายก็จะต้องทำตามกติกา คนทำผิดก็ต้องรับผิด