posttoday

ตำรวจภาค7ล้างบางแก๊งทวงหนี้ชาวนา

30 พฤษภาคม 2557

กาญจนบุรี-รองผบช.ภ.7สั่งทุกท้องที่กวาดล้างแก๊งหมวกกันน็อคทวงหนี้ชาวนา

กาญจนบุรี-รองผบช.ภ.7สั่งทุกท้องที่กวาดล้างแก๊งหมวกกันน็อคทวงหนี้ชาวนา

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.57 พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธ์ รอง ผบช.ภ.7 กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ชินภัทร ตันศรีสกุล รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ออกคำสั่งไปยังสถานีตำรวจทุกท้องที่ เร่งปราบปรามขบวนการแก๊งกันน็อคข่มขู่ทวงหนี้ชาวนา ตามประกาศฉบับที่ 46/2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ห้ามนายทุนเงินกู้นอกระบบข่มขู่ทวงหนี้ชาวนาที่กำลังได้รับเงินค่าจำนำข้าวทั่วประเทศ

สำหรับแก๊งเงินกู้จะเป็นชายฉกรรจ์สวมหมวกกันน็อกแบบเต็มใบเพื่อไปทวงเงินจากลูกหนี้ หากไม่ได้ก็จะข่มขู่ลูกหนี้ และหากมีการแจ้งความร้องทุกข์เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเข้าจับกุมในทันที  ดังนั้นอยากฝากไปถึงกลุ่มนายทุนที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า แก๊งหมวกกันน็อค ขอให้เลิกพฤติการณ์การข่มขู่ลูกหนี้โดยเฉพาะลูกหนี้ที่เป็นชาวนา ซึ่งหากถูกจับกุมจะถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหากรรโชกทรัพย์ และยังมีความผิดอื่นๆ ประกอบเข้าไปด้วย นอกจากนี้จะต้องถูกส่งฟ้องตามขบวนของศาลเท่านั้น
 
"หากต้องการประกอบธุรกิจให้กู้เงินแข่งกับธนาคารจะต้องมีระบบการทวงถามโดยถูกกฎหมาย หากระบบการทวงถามผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายต่อผู้ให้กู้อย่างเด็ดขาด และหากยังพบว่าแก๊งหมวกกันน็อคมีการข่มขู่ลูกหนี้ โดยเฉพาะเกษตรกรชาวนา ถือว่ากระทำการฝ่าฝืนคำสั่งของ คสช.ฉบับที่ 46/2557 อย่างเด็ดขาดด้วยเช่นกัน"พล.ต.ต.วิทยา กล่าว