posttoday

สำนักพุทธฯรับเจ้าอาวาสพระธาตุดอยสุเทพไปสวนสนุกจริง

19 พฤษภาคม 2557

ผอ.สำนักพุทธฯรับภาพเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพนั่งรถไฟเหาะเป็นของจริงถูกถ่ายไว้เมื่อ2ปีมาแล้ว ชี้ไม่มีความผิดแต่อาจไม่เหมาะ

ผอ.สำนักพุทธฯรับภาพเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพนั่งรถไฟเหาะเป็นของจริงถูกถ่ายไว้เมื่อ2ปีมาแล้ว ชี้ไม่มีความผิดแต่อาจไม่เหมาะ

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. หลังโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายพระสงฆ์กลุ่มหนึ่งที่กำลังเล่นเครื่องเล่นที่มีชื่อว่า “Revenge of the Mummy” ในสวนสนุกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ฮอลลีวู้ด แคลิฟอร์เนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าหนึ่งในนั้นคือพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่

ล่าสุดนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่(พศ.) กล่าวว่า ได้พุดคุยกับพระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ยืนยันว่าเป็นภาพจริง หลังจากเดินทางเป็นประธานวางศิลาฤกษ์ วัดพระธาตุดอยสุเทพ เมืองชิโนฮิลส์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสาขาของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารในอเมริกา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2555
 
นายณรงค์ กล่าวอีกว่า เทพวรสิทธาจารย์ ยอมรับว่าญาติโยมได้ขอให้ทดลองนั่งรถไฟเหาะจริง ซึ่งเห็นว่าไม่ควรนำเรื่องดังกล่าวโยงการเมือง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีความผิด แต่อาจไม่เหมาะสม เพราะไม่ได้เข้าไปในที่อโคจร

ด้าน นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารและเลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริงที่ถูกถ่ายเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ในช่วงที่เดินทางไปวางศิลาฤกษ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ USA ที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในระหว่างนั้นญาติโยมนิมนต์เจ้าอาวาสไปเที่ยวชมโรงถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ซึ่งเป็นสถานที่ศึกษาเรียนรู้ที่ผู้คนที่ได้เดินทางไปที่เมืองดังกล่าวควรจะต้องแวะไปเที่ยวชม

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเหมาะสมของการเข้าไปเที่ยวชมสถานที่ดังกล่าวนั้น นายวัลลภ บอกว่า การเข้าไปเที่ยวชมสถานที่ดังกล่าวของเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ไม่ได้ผิดวินัยสงฆ์แต่อย่างใด เพราะเป็นการเข้าไปยังสถานที่สาธารณะและไม่ใช่การเข้าไปเที่ยวสวนสนุกที่ถือเป็นสถานที่อโคจร โดยเท่าที่ได้พูดคุยกับทางเจ้าอาวาสแล้วก็มองว่าไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายอะไร เพราะเป็นการไปเที่ยวชมเพื่อการเรียนรู้

นอกจากนี้แม้ว่าสถานที่ดังกล่าวจะเป็นสวนสนุกจริงก็ยังไม่สามารถตัดสินได้ในทันทีว่าผิดวินัยสงฆ์ เพราะต้องขึ้นอยู่กับเจตนาด้วย

ส่วนภาพดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ออกไปนั้น เบื้องต้นทราบว่ามีต้นตอมาจากพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ร่วมอยู่ในคณะดังกล่าวนำไปให้คนใกล้ชิดดูผ่านโซเชียลมีเดียจนกระทั่งมีการเผยแพร่ออกไป ซึ่งน่าจะมีเพียงภาพนี้ภาพเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้พระเทพวรสิทธาจารย์ ถือเป็นพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ของจ.เชียงใหม่ ได้รับความเคารพนับถืออย่างสูงจากศิษยานุศิษย์เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ของเชียงใหม่ที่ร่วมประกอบพิธีสวดสะเดาะนพพระเคราะห์ตามแบบล้านนาให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาด้วย