posttoday

นายกฯคนกลาง"เสื้อแดง"ไม่เอาเด็ดขาด

09 พฤษภาคม 2557

"กลุ่มเสื้อแดง"จับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มองค์กรอิสระมาโดยตลอด

นายกฯคนกลาง"เสื้อแดง"ไม่เอาเด็ดขาด
โดย...สายอรุณ ปินะดวง

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"พ้นสภาพการเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีอีก 9 คน เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2557 ต่อด้วยการพิจารณาคดีชี้มูลโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลภายใต้การบริหารของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสมือนให้ถูกเร่งปฏิกิริยาการเด็ดแขน ขา ของรัฐบาลรักษาการณ์ให้พิกลพิการมากขึ้น

จากสถานการณ์ดังกล่าวหลายฝ่ายโดยเฉพาะฮาร์ดคอการเมืองมองว่าจะทำให้เกิดสูญญาการทางการเมืองและจะมีรูปแบบของการเกิด "นายกรัฐมนตรี" คนกลางมาทดแทน แต่ทว่า"กลุ่มเสื้อแดง"จับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มองค์กรอิสระมาโดยตลอด ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิทางการเมืองให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น เพราะคนเสื้อแดงต่อต้านเรื่องนายกฯคนกลางมาโดยตลอด แต่หากเป็นนายกฯที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงเสื้อแดงบอกว่า "ใครก็ได้" ไม่ยึดติดตัวบุคคล

ขณะที่กลุ่มกปปส.ก็ระดมมวลมหาประชาชนเข้าสมทบม็อบกรุงเทพฯเพื่อเผด็จศึกรัฐบาลครั้งสุดท้าย ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงก็ระดมมวลชนทั่วประเทศเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อรวมตัวชุมนุมไล่กบฎที่ถนนอักษะจ.นครปฐมวันที่ 10 พ.ค.นี้ ไม่จบไม่เลิก ประหนึ่งคือสงครามการเมืองที่ได้เริ่มการต่อสู้ที่ชัดเจนขึ้นอีกคำรบหนึ่ง...แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นแตกหัก ณ เวลานี้

นายกฯคนกลาง"เสื้อแดง"ไม่เอาเด็ดขาด

ศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)พะเยา บอกว่า การที่จะนำเสนอใครก็ตามขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ซึ่งไม่ได้มาตามกระบวนการของประชาธิปไตยที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วมนั้น คนเสื้อแดงไม่เอาเด็ดขาด แต่หากจะเป็นใครก็ตามที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี คนเสื้อแดงยอมรับได้ถ้ามาตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย เพราะคนเสื้อแดงไม่ได้ยึดติดกับตัวบุคคล แต่ยึดหลักการการได้มาอย่างถูกต้องไม่ลัดขั้นตอนหรือรวบรัดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งมีประเด็นคำถามมากมายเกี่ยวกับนายก ฯคนกลางว่าจะสามารถแก้ปัญหาประเทศชาติ ประชาชนได้จริงหรือไม่ แล้วประชาชนมีส่วนร่วมตามหลักการของประชาธิปไตยหรือไม่ฯ สิ่งเหล่านี้คือความกังขาของคนส่วนใหญ่ของประเทศ

“ผมคิดว่าจะต้องรีบดำเนินการให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องให้อิสระ ปล่อยให้เป็นไปตามความต้องการของคนส่วนใหญ่ ซึ่งขณะนี้ถือว่าการต่อสู้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เพราะ ณ เวลานี้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมให้มีการรวบรัดอำนาจอย่างแน่นอน หากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหรือผู้ที่ต้องการรวบรัดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จไม่ยอมและยังเดินหน้ารุกต่อไป ผมคาดว่าจะเกิดการแตกหักแน่นอน เพราะตอนนี้เสื้อแดงเดินหน้าแล้ว คาดว่าจะต้องสู้กันหนัก มีการวางแผนการต่อสู้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะสั้นเป็นการจัดชุมนุมและสังเกตท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ม็อบ กปปส. องค์กรอิสระ ว่าจะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรซึ่งคนเสื้อแดงก็จะระดมกำลังเป็นระยะเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างต่อเนื่อง”ผู้ประสานงาน นปช.พะเยา กล่าวย้ำ

สำหรับระยะยาวเสื้อแดงจะขยายแนวร่วมโดยการสร้างมวลชนเพิ่มมากขึ้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ จัดการองค์กรอิสระและเดินหน้าการเลือกตั้ง ทั้งหมดทั้งมวลภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยที่มีกลไกตัวแทนของประชาชนเป็นคนแก้ไขรัฐธรรมนูญและปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์กรอิสระ ไม่มีความรุนแรงหรือความขัดแย้งใดๆที่จะนำไปสู่ความสูญเสีย

อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแกนนำเสื้อแดงภาคสนามยังมองว่าที่สุดของปัญหามันต้องมีทางออกของมันเอง สำหรับสถานการณ์การเมือง มีหลายฝ่ายต้องการให้จบโดยเร็ว สำหรับศิริวัฒน์มองว่าจะให้จบในตอนนี้เลยคงยาก เพราะสถานการณ์หลายอย่างไม่เอื้ออำนวย เช่น ความพร้อมของมวลชน ความเข้าใจในสถานการณ์การเมืองทุกด้าน ฯ แต่สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นแตกหักกัน ไปเร่งหน่อไม้ให้เป็นไม้ไผ่ไม่ได้ฉันใด ก็จะไปเร่งให้การเมืองเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ที่ไม่พร้อมไม่ได้ฉันนั้น ซึ่งคิดว่าท้ายที่สุดก็จะต้องมีทางออกของมัน

ภูเขาน้ำแข็งที่เราอาจจะเห็นเพียงยอดด้านบนที่โผล่พ้นน้ำ แต่หากภายใต้น้ำลงไป ฐานรากของภูเขาขนาดใหญ่นั้นเล่า ใครที่ได้คำนึงถึงบ้าง ประหนึ่งความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ....