posttoday

เตือนภัย"น้องหมาหาย"ยากที่จะได้คืน!

09 พฤษภาคม 2557

ใครจะรู้บ้างว่าทุกวันนี้ปัญหา "หมาหาย" เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่เว้นแต่ละวัน ด้วยหลากหลายสาเหตุ

โดย....โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

จากรายงานการสำรวจประชากรสุนัขในเขตกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติร่วมกับกองสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. พบว่า ปัจจุบันมีสุนัขเลี้ยงมากกว่า 6 แสนตัว ขณะเดียวกันมีสุนัขจรจัดเร่ร่อนอยู่บนถนนถึง 1 แสนตัว

ใครจะรู้บ้างว่าทุกวันนี้ปัญหา "หมาหาย" เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่เว้นแต่ละวัน ด้วยหลากหลายสาเหตุ ไม่มีใครรู้ชะตากรรมว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร แต่ที่แน่ๆทำให้เจ้าของหัวใจสลายเหมือนตายทั้งเป็น

กรรณิการ์ มีพันธ์  จากโครงการเพื่อนข้างถนน ระบุว่าสาเหตุหลักของปัญหาหมาหาย ประกอบด้วย 4 ข้อใหญ่ๆ

1.ถูกขโมย ส่วนใหญ่เป็นหมาพันธุ์สวยงาม ตัวเล็กๆน่ารัก ขี้เล่นใจดี หรือหมาพันธุ์แท้ยอดนิยม มีทั้งขโมยไปเลี้ยงเอาเพราะชอบ แต่ไม่มีปัญญาซื้อ ทั้งขโมยไปขาย หรือผสมเพาะพันธุ์ขาย รวยได้โดยไม่ต้องลงทุน

"ยุคนี้เผลอไม่ได้ พวกโจรมืออาชีพมือสมัครเล่นมันคว้าไปหมด บางทีอยู่ในร้านเพตช็อปยังหายเลย หมายอดนิยมที่หายบ่อยที่สุดคือโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ปอมเปอเรเนียน ชิวาว่า และไซบีเรียน ฮัสกี้ ขายได้ราคาดีอย่างต่ำ 9 พัน - 5 หมื่นบาท คนซื้อบางทีไม่สนว่าเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ดีรึเปล่า แค่เป็นพันธุ์ที่ชอบ สวย ดูแข็งแรง ราคาถูกก็เอาแล้ว แหล่งค้าขายสำคัญนิยมขายกันตามเว็บไซต์ ตลาดนัดสัตว์เลี้ยงสวนจตุจักร สนามหลวง 2 งานมหกรรมสัตว์เลี้ยงต่างๆ"

2.ติดสัด เพราะไม่ได้ทำหมัน ตามหลักการแพทย์ หมาตัวผู้จะได้กลิ่นสารฟีโรโมนจากหมาตัวเมียในรัศมี 6 กิโลเมตร เมื่อถึงช่วงติดสัดอยากจะผสมพันธุ์ มันก็วิ่งตามกลิ่นไปเรื่อยๆ จนหลงทางกลับบ้านไม่ถูก 

3.ปล่อยปละละเลย ไม่เลี้ยงไว้ในรั้วรอบขอบชิด ไม่มีสายจูง ไม่มีโซ่ล่าม ก็เที่ยวเล่นเตลิดเปิดเปิงไปนอกบ้าน ไม่ถูกไล่ ก็อาจโดนรถทับตาย

"บางคนชอบปล่อยหมาออกนอกบ้านตอนกลางคืนไปฉี่ไปอึ โดยเฉพาะไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นอันดับหนึ่งของหมาที่ชอบออกไปเที่ยวนอกบ้าน เพราะมีนิสัยรักอิสระ บางทีก็ซนมุดรั้ว ขุดอุโมงค์ ลอดประตู หนีไป สุดท้ายก็หายไม่ทราบชะตากรรม

4.แปลงร่างเป็นหมาจรจัด หมาหายหลายตัวหายออกจากบ้านไปอยู่บนท้องถนน เนื้อตัวสกปรกมอมแมม ไม่มีปลอกคอ ก็คุ้ยขยะหากิน จนถูกชาวบ้านร้องเรียนแจ้งเทศบาลมาจับไปขังไว้ที่ศูนย์ควบคุมประชากรสุนัขเขตประเวศ

"ปัญหาหมาหายโอกาส 50-50 ที่จะได้คืน ยิ่งหมาพันธุ์แท้หายาก หรือพันธุ์สวยๆยิ่งยาก การตามหาส่วนมากก็ใช้วิธีแบบเดิมคือปิดป้ายประกาศ โทรไปแจ้งสถานีวิทยุจส.100 โพสต์ลงพันทิป หรือเว็บไซต์ที่เป็นเครือข่ายคนรักสุนัข ที่นิยมมากตอนนี้คือเฟซบุ๊ก

เตือนภัย"น้องหมาหาย"ยากที่จะได้คืน!

ถามว่าแจ้งความหมาหายได้ไหม ก็เหมือนแจ้งความทรัพย์สินหายเพื่อเป็นหลักฐาน แต่ตำรวจไม่ค่อยทำหรอกคดีนี้ ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นว่ามีการจ้างวานนักสืบด้วย ข้อมูลล่าสุดเราเจอว่ามิจฉาชีพบางคนใช้วิธีขโมยหมาแพงๆของคนรวย เพราะรู้ว่าออกตามหาแน่ เมื่อเห็นใบประกาศพ่วงด้วยเงินรางวัล ก็เอามาคืน ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งหน้าตา" 

ปัญหาใหม่และน่าเป็นห่วงที่สุดในหมู่คนรักสุนัขยามนี้คือการจับหมาไปกิน

"หมาบ้านจับง่าย เอาขนมล่อก็ตามแล้ว แถมเลี้ยงดี ฉีดวัคซีน ไม่มีโรคพิษสุนัขบ้าแถมมาแน่นอน ไม่เหมือนหมาจรจัด พวกนี้ดุ แรงเยอะ จับยาก”

กรรณิการ์ บอกว่าเมื่อพูดเรื่องการบริโภคเนื้อสุนัข สังคมไทยก็จะนึกไปถึงอ.ท่าแร่ จ.สกลนคร ที่มีการจับไปขายกันเป็นล่ำเป็นสัน แต่แท้จริงแล้วมีหลายทุกจังหวัด โดยเฉพาะทางแถบภาคอีสานและเหนือ บางชุมชนยังนิยมบริโภคเนื้อสุนัข เพราะค่านิยมว่ากินแล้วร่างกายแข็งแรง คลายร้อน บางแห่งถึงกับเปิดร้านทำเป็นเมนูไว้แกล้มเหล้า

"เมื่อทางอีสานเข้มงวด เลยมาโผล่ในกรุงเทพและปริมณฑล เราได้ข้อมูลมาว่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในหมู่แรงงานต่างด้าวตามไซต์ก่อสร้าง มีการจับหมาตามข้างถนนไปชำแหละกิน บางครั้งเอาหมาตายไปก็มี เรื่องการบริโภคเนื้อสุนัขนี่ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนคนก็ยังรับไม่ได้อยู่ดี"เอ็นจีโอผู้คร่ำหวอดในแวดวงพิทักษ์สุนัขกล่าว

เตือนภัย"น้องหมาหาย"ยากที่จะได้คืน!

สุดท้าย มีคำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้หมาหายออกจากบ้าน โดย ผศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ดังนี้

"ฝึกหมาให้อยู่ในคำสั่งเพื่อห้ามการวิ่งสวนหรือตามรถ และคนออกนอกเขตรั้วบ้าทำเครื่องหมายประจำตัวหมาเสียด้วยการใส่ปลอกคอซึ่งมีหลายเลขโทรศัพท์ที่บ้าน สักเบอร์ประจำตัว ตลอดจนการติดไมโครชิพ ตรวจสอบช่องทางหลบหนีของหมาตามรั้วและประตู แล้วทำการปิดกั้นเสีย ตลอดจน ไม่เปิดประตู รั้วบ้านทิ้งไว้เป็นอันขาด

หมาที่มีสันดานเป็นนักเที่ยวให้จัดการทำหมันจะช่วย ลดความหงุดหงิด ตกเย็นต้องออก นอกบ้านลง  นี่คือเรื่องที่หลายคนมองข้าม หากเป็นลูกหมาอย่าปล่อยปละละเลย หรือคลาดสายตาแม้แต่น้อย โดยเฉพาะ อย่างยิ่งบ้านที่เป็น ห้องแถวไม่มีประตูหรือรั้วกั้นมิดชิด"

อย่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักของคุณคลาดสายตา มิเช่นนั้นอาจเสียใจไปตลอดชีวิต

เตือนภัย"น้องหมาหาย"ยากที่จะได้คืน!