posttoday

แผ่นดินไหวไม่กระทบ2เขื่อนใหญ่ภาคเหนือ

05 พฤษภาคม 2557

เขื่อนภูมิพล-เขื่อนสิริกิติ์ยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย

เขื่อนภูมิพล-เขื่อนสิริกิติ์ยืนยันไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายพิสุทธ์ โชคคติวัฒน์ ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนกว่า 6 ริกเตอร์บริเวณ อ.พาน จ.เชียงราย ไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนภูมิพล โดยไม่พบว่ามีแรงสั่นสะเทือนที่ตัวเขื่อนและสันเขื่อน และยังคงจ่ายกระแสไฟฟ้าตามปกติ

ทั้งนี้เขื่อนภูมิพล เป็นเขื่อนคอนกรีตรูปโค้งใหญ่ที่สุดของประเทศ และได้รับการออกแบบให้สามารถรับแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวได้ถึง 7.5 ริกเตอร์

ขณะที่ นายสุเทพ เลิศศรีมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เขื่อนสิริกิติ์ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น โดยเครื่องตรวจจับแรงสั่นสะเทือนบนตัวเขื่อนไม่พบว่ามีแรงสั่นสะเทือนใดๆ นอกจากนี้จุดที่เกิดแผ่นดินไหวยังอยู่ห่างจากเขื่อนกว่า 230 กิโลเมตร และเขื่อนสิริกิติ์สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ 7 ริกเตอร์ จึงขอแจ้งประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนว่าไม่ต้องกังวล

ด้าน นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้ตรวจสอบเขื่อนทุกเขื่อนของกรมชลประทานแล้ว ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามเขื่อนทุกเขื่อนของกรมชลประทานออกแบบให้มีความแข็งแรง สามารถรองรับแผ่นดินไหวได้ถึง 7 ริกเตอร์ ซึ่งในวันที่ 6 พ.ค.กรมชลประทาน จะส่งผู้เชี่ยวขาญด้านความปลอดภัยเขื่อนไปตรวจสอบทุกเขื่อนในพื้นที่อีกครั้ง