posttoday

ยึดยาเสียสาวเกือบล้านเม็ดเตรียมส่งพม่า

04 พฤษภาคม 2557

ด่านศุลกากรแม่สอดจับยาเสียสาวเกือบ 9.2 แสนเม็ดมูลค่าหลายล้านบาท เตรียมส่งไปพม่า

ด่านศุลกากรแม่สอดจับยาเสียสาวเกือบ 9.2 แสนเม็ดมูลค่าหลายล้านบาท เตรียมส่งไปพม่า

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สอด ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบรามด่านศุลกากรแม่สอดร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรส่วนกลาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 แม่สอด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน ที่ 35 แม่สอด และ เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เข้าทำการตรวจยึดยากล่อมประสาทหรือ ยาที่มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ที่รุนแรง 5 รายการ ประกอบด้วย ยา Ativan ยาXanax  ยา Razepam ยาFrisium  และยา Clobazam ซึ่งยาดังกล่าวเป็นยาเวชภัณฑ์ที่มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท หรือที่มักเรียกกันว่า “ยาเสียสาว”  โดยทำการตรวจยึดได้ที่บริเวณ คลัง 1 ท่า 16 ริมแม่น้ำเมยชายแดนไทย-พม่า ขณะกำลังจะลำเลียงส่งไปยังฝั่งพม่าผ่านจังหวัดเมียวด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลาวไว้ได้จำนวนกว่า 920,000 เม็ด มูลค่าหลายล้านบาท  ซึ่งมูลค่าของยาดังกล่าวอยู่ที่ประมาณเม็ดละ 4-5  บาท

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ได้มีการสืบสวนติดตามมาจากท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพราะเป็นสินค้าถ่ายลำ ผ่านประเทศไทยเพื่อนำไปยังประเทศพม่า เมื่อมาถึงที่ด่านศุลกากรแม่สอด ได้มีการประสานกับทางทหาร ฉก.ร.4 ทหารพราน-และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เพื่อร่วมทำการตรวจค้นจับกุมและสามารถตรวจยึดได้ที่ท่าเรือริมแม่น้ำเมย คลัง 1 ท่า 16

จากการสอบสวนทราบว่ายากล่อมประสาทที่จับกุมได้ครั้งนี้มีต้นทางมาจากประเทศปากีสถาน นำเข้ามาทางสิงค์โปร์ ก่อนมาลงที่ท่าเรือแหลมฉบัง และเตรียมส่งออกไปพม่า ทางด่านชายแดนรผ่าน อ.แม่สอด จ.ตาก สำหรับเจ้าของยานั้นเป็นชาวต่างชาติในปากีสถาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามหาตัวเจ้าของต่อไป