posttoday

ชาวกะเหรี่ยงทำพิธีสืบชะตาบิลลี่

03 พฤษภาคม 2557

เพชรบุรี-ชาวกะเหรี่ยงทำพิธีกรรมเรียกขวัญสืบชะตา "บิลลี่" แกนนำบ้านโป่งลึกบางกลอยที่หายตัวไป

เพชรบุรี-ชาวกะเหรี่ยงทำพิธีกรรมเรียกขวัญสืบชะตา "บิลลี่" แกนนำบ้านโป่งลึกบางกลอยที่หายตัวไป
       
ที่บริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้มีชาวบ้านป่าเด็ง โป่งลึก-บางกลอย กว่า 100 คน เดินทางมาร่วมประกอบพิธีกรรมเรียกขวัญสืบชะตานายบิลลี่ หรือนายพอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึกบางกลอย และเป็นสมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้หายตัวไปขณะเดินทางจากหมู่บ้านลงมายังตัวอำเภอแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 17 เม.ย.57 ที่ผ่านมาและยังไม่ทราบชะตากรรมว่านายบิลลี่ ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่
     
พิธีกรรมดังกล่าวมีนายรุ่ง ผู้นำจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยง เป็นผู้ทำพิธีในการสื่อสารกับธาตุดินน้ำลมไฟให้รับรู้ ซึ่งมี น.ส.พิณนภา พฤษาพรรณ ภรรยานายบิลลี่ บุตรชาย บุตรสาวของนายบิลลี่ ปู่คออี้ และชาวบ้านร่วมประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อทางศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และพิธีกรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง
      
ปู่คออี้ ผู้เฒ่าชาวกะเหรี่ยง วัย 103 ปี เปิดเผยว่า นายบิลลี่ ซึ่งเป็นลูกหลานเคยอยู่กับป่ากับเขาจะมาหายตัวได้ยังไง รู้สึกเสียใจกับการหายตัวไปของหลานชาย หากหลานชายยังมีชีวิตอยู่อยากให้สังคมเปิดเผยว่า นายบิลลี่ อยู่ที่ไหน แต่หากนายบิลลี่ เสียชีวิตแล้วกระดูกยังมีอยากได้กระดูกหลานกลับบ้านเกิด และที่มาทำพิธีกรรมวันนี้เพราะต้องการความเป็นธรรมของสังคม ทุกชาติพันธุ์ ทุกศาสนาทุกวัฒนธรรม อีกทั้งทุกวันนี้ถึงจะมีลูกหลานอยู่เยอะก็จริงแต่หลานบิลลี่หายไปและต้องการให้สังคมเปิดเผยว่าบิลลี่หายไปไหน
 
ด้านความคืบหน้าของคดีตอนนี้ยังคงดำเนินการสืบสวนสอบสวนและลงพื้นที่หาข่าว รวมถึงมีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม ส่วนพยานที่สอบเดิมแต่ยังขาดข้อมูลได้เรียกมาสอบเพิ่มเติมเช่นกัน รวมถึงมีการจัดชุดลาดตระเวนตามหานายบิลลี่ในพื้นที่ต้องสงสัยแต่ก็ยังไม่พบร่องรอยหรือสิ่งผิดปรกติใดๆ