posttoday

แจงผลตรวจคราบน้ำมันระยองไม่เกี่ยวเหตุท่อรั่ว

28 เมษายน 2557

ระยอง-ผลตรวจวิเคราะห์คราบน้ำมันเกยหาดระยองไม่ใช่คราบน้ำดิบของพีทีทีโกลบอล

ระยอง-ผลตรวจวิเคราะห์คราบน้ำมันเกยหาดระยองไม่ใช่คราบน้ำดิบของพีทีทีโกลบอล

นายทรรศนะ วิชัยธนพัฒน์ รองผวจ.ระยอง  กล่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจติดตามตรวจสอบป้องกันและแก้ไขปัญหา กรณีก้อนน้ำมันดิบถูกเคลื่อนซัดเกลื่อนชายหาดหลายแห่งในจังหวัดระยอง ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะทำงานชุดนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และติดตามหาต้นตอการปล่อยน้ำมันลงทะเลมาหลายครั้ง ทั้งออกสุ่มตรวจเรือขนถ่ายน้ำมัน เรือบรรทุกสินค้า และเรือประมงในทะเล เพื่อหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษซึ่งในเบื้องต้นยังไม่พบผู้กระทำผิด

นายทรรศนะ กล่าวอีกว่า ผลตรวจคราบน้ำมัน หรือทาร์บอล ที่พบบริเวณชายหาด 3 หาด ได้แก่ หาดแสงจันทร์ หาดหน้าบริเวณโรงแรมแคนทารี่ เบย์ และหาดแหลมเจริญ  ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างทาร์บอลที่พบทั้ง 3 แห่ง และน้ำมันดิบโอมานของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ที่เกิดเหตุการณ์ท่อน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลระหว่างขนถ่าย ถูกคลื่นซัดเข้าหาดอ่าวพร้าวเกาะเสม็ดเมื่อ วันที่ 27 ก.ค.2556 

อย่างไรตามน้ำมันดังกล่าวมีความแตกต่างอย่างชัดเจน จากการวิเคราะห์เปรียบเทียบด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ สามารถสรุปได้ว่า ก้อนทาร์บอลที่พบบริเวณหาดแสงจันทร์ หน้าโรงแรมแคนทารี่ เบย์ และหาดแหลมเจริญ อ.เมืองระยอง ไม่ได้มาจากน้ำมันดิบโอมานที่นำเข้าโดยพีพีทีโกลบอล เคมิคอล จำกัด แต่อย่างใด