posttoday

"ชัยวัฒน์"สั่งปูพรมค้นหาบิลลี่เชื่อยังไม่ตาย

23 เมษายน 2557

เพชรบุรี-"ชัยวัฒน์"สั่งลูกน้องปูพรมหาตัว'บิลลี่'ทั่วป่าแก่งกระจานเชื่อยังมีชีวิตอยู่

เพชรบุรี-"ชัยวัฒน์"สั่งลูกน้องปูพรมหาตัว'บิลลี่'ทั่วป่าแก่งกระจานเชื่อยังมีชีวิตอยู่

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้เดินทางมายัง สภ.แก่งกระจาน เพื่อเข้าให้สอบปากคำต่อ พ.ต.ท.กลยุทธ์ วงษ์เพ็ชร์ พนักงานสอบสวน กรณี นายบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และยังเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี  ที่หายตัวไปหลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยาน และนายชัยวัฒน์ หัวหน้าอุทยานฯทำการควบคุมตัวฐานมีน้ำผึ้งป่าใว้ในครอบครอง แต่นายชัยวัฒน์ ได้อ้างว่าไม่ได้ดำเนินคดี เพราะมีน้ำผึ้งเพียงแค่ 5-6 ขวด เท่านั้น เพียงแต่ว่ากล่าวตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป

ทั้งนี้มีรายงานว่าจากการสอบสวนหัวหน้าอุทยานฯ ใช้เวลานานประมาณ 3 ชม. จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.20 น.นายชัยวัฒน์ จึงเดินทางออกมาจากห้องสอบสวน พร้อมกับกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่มาเฝ้ารอการทำข่าวว่า การที่เขาเองเดินทางมาพบเจ้าหน้าทั่ในวันนี้ก็เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ส่งหมายเรียกไปให้มาพบ

"ผมมาพบตามหมายเรียกเพื่อให้เจ้าหน้าที่เขาทำการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายบิลลี่ ก็เท่านั้น ผมไม่มีอะไรต้องหนักใจ การให้ข้อมูลก็เหมือนกับที่เคยตอบข้อซักถามกับสื่อมวลชนทั้งเวลาที่เจอเวลาที่รับขึ้นรถ และเวลาที่ปล่อยตัวไป"นายชัยวัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตามการหายตัวไปของ บิลลี่ นั้นนายชัยวัฒน์เชื่อว่า มันต้องมีอะไรสักอย่างที่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง แน่ๆ ดังนั้นถ้าหากเจอตัวนายบิลลี่ขึ้นมาและพิสูจน์ได้ว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตรงนี้ ก็อยากจะฝากให้สังคมมองในมุมกลับว่า การกระทำครั้งนี้เกินไปหรือเปล่า ซึ่งก็เชื่อว่าทุกอย่างสามารถพิสูจน์ได้ ซึ่งการหายตัวไปของบิลลี่ ในครั้งนี้เขาเองมองว่า น่าจะมีการวางแผนและเตรียมการไว้ล่วงหน้ามาเป็นอย่างดี

"วันนี้ผมก็อยากที่จะให้สื่อมวลชนทุกคนได้เปิดมุมมองว่าโป่งลึกบางกลอย เป็นชุมชนแบบไหน เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไปทำเพิงพักอย่างไร มีการทำไร่หมุนเวียนแบบไหน ถ้ารับได้ผมจะย้ายออกทันที ส่วนตัวเชื่อว่า นายบิลลี่ ยังมีชีวิตอยู่ และอยู่ในเขตป่าของผม ดังนั้นผมได้สั่งให้ลูกน้องปูพรมออกตามหานายบิลลี่ให้ได้ตัวเร็วที่สุด"นายชัยวัฒน์ กล่าว

ขณะที่พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุขแสวง รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จำนวนมากกว่า 200 นาย ทำการแบ่งสายกันแยกย้ายออกติด แสกนพื้นที่เพื่อตามหาร่องรอย และเบาะแสการหายตัวไปของนายบิลลี่ ไปตามเส้นทางต่างๆในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  แต่จนขณะนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าแต่อย่างใด