posttoday

ม็อบกะเหรี่ยงจี้ยิ่งลักษณ์คลายปมบิลลี่หายตัว

22 เมษายน 2557

เชียงใหม่ –เครือข่ายกะเหรี่ยงฯยื่นแถลงการณ์ถึง“ยิ่งลักษณ์”เร่งหา“บิลลี่”จ่อทำพิธีสาปแช่งคนเกี่ยวข้อง

เชียงใหม่ –เครือข่ายกะเหรี่ยงฯยื่นแถลงการณ์ถึง“ยิ่งลักษณ์”เร่งหา“บิลลี่”จ่อทำพิธีสาปแช่งคนเกี่ยวข้อง

เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม และเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย รวมทั้งภาคีองค์กรพัฒนาเอกชนและเครือข่ายภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง นำโดยนายไวยิ่ง ทองบือ และนายศักดิ์ดา แสนมี่ นำสมาชิกเครือข่ายร่วมกันอ่านแถลงการณ์ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กรณีการหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” ผู้นำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่มีบทบาทสำคัญในการร่วมปกป้องสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองในหมู่บ้านของตัวเอง กรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทำการรื้อถอน เผาบ้านและยุ้งข้าวของชาวกะเหรี่ยง เพื่อให้อพยพออกจากพื้นที่ จนมีการร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและฟ้องศาลปกครอง
 
ทั้งนี้แถลงการณ์ดังกล่าวที่มีการยื่นผ่านนายวิเชิยร พุฒิวิญญู ผวจ.หวัดเชียงใหม่ ถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดและตามหาตัว “บิลลี่” ให้เร็วที่สุด รวมทั้งให้คุ้มครองครอบครัวของ “บิลลี่” และผู้นำชุมชนในพื้นที่ระหว่างที่มีการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างเป็นธรรม โปร่งใส ลดความหวาดกลัวของคนในพื้นที่ และเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจของนายชัยวัฒน์ โดยหาข้อเรียกร้องไม่ได้รับการสอบสวนและคลี่คลายในเวลาอันสมควร จะมีการยกระดับการเรียกร้องขึ้นสู่กลไกระหว่างประเทศ เช่น คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เป็นต้น ในลำดับต่อไป 
 
นายไวยิ่ง ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม กล่าวว่า เครือข่ายฯ ต้องการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนข้อเท็จจริง และติดตามหา “บิลลี่” ที่หายตัวไป กลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งเวลานี้ยังไม่ทราบชะตากรรมว่าเป็นเช่นไร โดยคาดหวังให้ “บิลลี่” ยังคงมีชีวิตอยู่ ส่วนสาเหตุการหายตัวไปนั้น แม้จะยังไม่สามารถยืนยันแน่ชัด แต่เชื่อกันว่าน่าจะต้องเกี่ยวข้องกับกรณีการเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองกะเหรี่ยงที่ “บิลลี่” เป็นผู้มีบทบาทสำคัญและกำลังจะต้องไปเป็นเป็นพยานในคดีที่มีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในอีกไม่นานนี้
 
นอกจากนี้ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 23 เม.ย.นี้จะมีการจัดเสวนาวิชาการกรณี “บิลลี่” ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในโอกาสเดียวกันนี้ทางเครือข่ายฯ จะมีการประกอบพิธีของชนเผ่าเพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองให้ “บิลลี่” ปลอดภัย ตลอดจนอาจจะมีการทำพิธีสาปแช่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำของ “บิลลี่” ด้วย