posttoday

ปวีณาจี้สางคดีน้องต๊อกจมน้ำดับปริศนา

21 เมษายน 2557

พิษณุโลก-ปวีณาลงพื้นที่เมืองสองแควจี้คลี่คลายคดีน้องต๊อกจมน้ำเสียชีวิตปริศนา ลั่นผิดถูกว่าไปตามกระบวนยุติธรรม

พิษณุโลก-ปวีณาลงพื้นที่เมืองสองแควจี้คลี่คลายคดีน้องต๊อกจมน้ำเสียชีวิตปริศนา ลั่นผิดถูกว่าไปตามกระบวนยุติธรรม

นางปวีณา หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพ.ภวัต ประทีปวิศรุต รองผู้บังคับการสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และคณะเดินทางมาเพื่อประชุมกับทางนิติเวชโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการจังหวัด ตลอดทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดี ด.ช.ศุภชัย ธรรมานุพัฒน์  หรือ น้องต๊อก อายุ 13 ปี ที่จมน้ำสระน้ำหน้าหมู่บ้านบัวสีเงิน หมู่ 2 ต.วัดจันทร์ อ.เมืองพิษณุโลก เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมารดาของน้องต๊อก เกิดติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต จึงร้องไปที่มูลนิธิปวีณาฯ ให้ตรวจสอบหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย มีนายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.พิษณุโลก ให้การต้อนรับ
 
ทั้งนี้ภายในห้องประชุม  พ.ต.อ.นพ.ภวัต  ประทีปวิศรุต รองผู้บังคับการสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ได้นำผลการชันสูตร มาชี้แจง พร้อมระบุว่าจากการผ่าศพของน้องต๊อก ตรวจพิสูจน์ทางนิติเวช พบว่าน้องต๊อกมีร่องรอยการถูกทำร้าย ก่อนจมน้ำเสียชีวิตจริง พบว่ากล้ามเนื้อชายโครงสีข้างมีรอยซ้ำเป็นแถบทั้งสองข้าง นอกจากนี้ยังได้พบเลือดออกที่เยื่อบุไต มีรอยเขียวช้ำที่คอและรอบเขียวที่แขนขา เชื่อว่าถูกของแข็ง ซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง
 
นางปวีณา กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สอบสวนให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายมีหลายเหตุการณ์ที่พนักงานสอบสวนที่หาสาเหตุของการตรวจไม่ชัดเจน ต้องมาที่นิติเวชในการตรวจก็พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีมูลจริง และกรณีนี้เช่นกันอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสอบสวนตรวจสอบให้ชัดเจน ให้ความเป็นธรรมให้ทำงานเที่ยงตรง หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์เข้าไปดูแลพยานทุกฝ่ายเพื่อความปลอดภัย
 
"สำหรับเด็กที่มาเป็นพยานพ่อยินยอมให้เป็นพยาน ในสิทธิ์ความเป็นมนุษย์คงไม่มีใครอยากติดคุกติดตาราง  ทำผิดด้วยการมาบอกให้การเท็จกับตำรวจ ฝากตรงนี้ไว้ด้วย ปัญหานี้ไม่ได้มองเฉพาะตรงนี้ แต่เรามองภาพรวมทั้งประเทศปัญหาสังคมเกิดขึ้นมากมายเหลือเกิน เราต้องมาช่วยเหลือสังคม ถ้าเกิดเรื่องจริงแล้วไม่ปฏิบัติทำอะไรหรือดำเนินการอะไร คนทำผิดก็ลอยนวลแล้วก็ทำความผิดกับที่อื่นอีก การมาประชุมวันนี้เราไม่ได้มาจับผิด โยนให้คนนั้นคนนี้ผิด โรงพยาบาลผิด ตำรวจผิด หรือพ่อแม่พูดผิด  แต่เราต้องการทราบความจริง เราต้องการมาบูรณาการช่วยกันทำความจริงให้ปรากฏ  ทางตำรวจทำงานตรงนี้การทำงานต้องมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน  พยานนิติวิทยาศาสตร์ พยานบุคคล ผิดถูกก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เมื่อมีหลักฐานชัดเจนก็ต้องดำเนินการ  เราทำงานลักษณะนี้มามาก ยืนยันว่าตำรวจให้ความเป็นธรรม คงไม่มีใครที่รับผลประโยชน์  ฝากผวจ.พิษณูโลก รองผบช.ภาค 6 ผบก.ภ.จว.พิษณุโลกให้ความเป็นธรรมกับพวกเขาด้วย"นางปวีณา กล่าว
 
ด้านพล.ต.ต.ศิรินทร์ ผดุงชีวิตร์ รอง ผบช.ภ.6 กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐานทั้งหลักฐานต่างๆ กล้องวงจรปิดในร้านเกมส์  พยานและหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อมาประมวลผลของการเกิดเหตุดังกล่าว  ซึ่งคาดว่าจะทราบผลโดยเร็วที่สุด พร้อมกับจะให้พนักงานสอบสวนทำงานและให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย หากพ่อแม่เด็กต้องการให้ข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อได้ตลอดเวลา