posttoday

สงกรานต์นครพนมโชว์รำสาวงามเรณู

12 เมษายน 2557

นครพนม-ชาวผู้ไทยเรณู โชว์รำสาวงาม เปิดถนนวัฒนธรรม รับเที่ยวสงกรานต์

นครพนม-ชาวผู้ไทยเรณู โชว์รำสาวงาม เปิดถนนวัฒนธรรม รับเที่ยวสงกรานต์

นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ นายกเหล่ากาชาด จ.นครพนม นายดุสิต นาแถมพลอย นายศรีสุข แสนยอดคำ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเรณูนคร  ร่วมเปิดงานถนนวัฒนธรรมชูเอกลักษณ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีชนเผ่าผู้ไทเรณูนคร  รับงานประเพณีสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ งานสุขสันต์วันใหม่  ผู้ไทยเยือนถิ่น สงกรานต์เรณูนคร ประจำปี 2557 จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว รองรับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะมาเยือนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากอ.เรณูนคร ถือเป็นพื้นที่ของชนเผ่าผู้ไทยที่มีเอกลักษณ์ประเพณีที่โดดเด่นขึ้นชื่อสืบทอดมาแต่โบราณ เป็นอ.คู่แฝด กับอ.ธาตุพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนมทำให้ในช่วงประเพณีสำคัญ รวมถึงงานประเพณีสงกรานต์ จะมีประชาชน นักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนมาก จึงต้องมีการเตรียมพร้อมรองรับ  มาเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรม  ประเพณีชาวผู้ไทย รวมถึงงานสงกรานต์แบบชาวผู้ไทย  ที่เน้นการต้อนรับด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณ

ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดงานได้มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมที่สวยงามโดดเด่นขึ้นชื่อ ของ ชาวผู้ไทย คือ การรำของสาวงามผู้ไทย รวม 50  คู่  ซึ่งมีความอ่อนช้อยงดงามหาดูได้ยาก

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงซุ้มศิลปวัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าผู้ไทย ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมศึกษา  ตลอดงานประเพณีสงกรานต์ ส่วนในวันที่ 13  เม.ย.จะมีการเปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ และประกวดขบวนแห่เทพีสงกรานต์ ควบคู่กับการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่าผู้ไทย  แสดงออกถึงเอกลักษณ์ความสวยงามของชนเผ่าผู้ไทย ซึ่งถือเป็นอำเภอท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครพนม  ที่มีการจัดงานสงกรานต์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว  ยิ่งใหญ่ทุกปี  นอกเหนือจากการจัดงานสงกรานต์ถนนข้าวปุ้น ในตัวเมืองนครพนม